1-FFVIII_Cover_Art

Final Fantasy VIII

DISC 1
ภายหลังการต่อสู้ของ Squall และ Seifer นั้น Squall ได้รับบาดเจ็บและฟื้นขึ้นมาภายในห้องพยาบาล จากนั้นหมอจะถามถึงอาการของเรา จากนั้นจะมีฉากตั้งชื่อขึ้นมาเมื่อ ตั้งชื่อเสร็จจะมีผู้หญิงมาคุยกับเรา แล้ว Quistis จะมาพาเราไปที่ห้องเรียน เมื่อคุยกันเสร็จให้เราสำรวจที่โต๊ะเรียนเพื่อเปิดคอมพิวเตอร์ให้เราเลือกหัวข้อ Tutoral แล้วจะได้ G.F. มา 2 ตัวแล้วจะมีฉากตั้งชื่อ G.F. โดยแต่ละตัวมีชื่อดังนี้ 1.Quetzocohuatl 2.Shiva จากนั้นเดินไปคุยกับ Quistis ที่หน้าประตู แล้วเธอจะไปรอเราอยู่หน้า Garden เดินออกมาจากห้องแล้ว จะมีผู้หญิงคนหนึ่งวิ่งมาจนเราจนเธอล้มไป แล้วเมื่อเธอลุกขึ้นมาเธอจะขอให้เราแนะนำสถานที่ใน Garden ให้ แล้วเดินไปที่หน้าลิฟต์ คุยกับผู้ชายที่ยืนอยู่ เขาจะให้ Card เรามา 7 ใบ จากนั้นให้ลงลิฟต์ไปชั้นล่าง ถ้าเราเลือกที่จะแนะนำสถานที่ให้กับผู้หญิงเมื่อกี้ เมื่อถึงชั้นล่างเราจะเริ่มแนะนำ แล้วให้เดินออกนอก Garden เมื่อถึงตรงหน้าประตูจะพบ Quistis รออยู่ ให้เดินออกไปโดยพา Quistis ไปด้วย เมื่อออกมาจาก Garden ให้เดินไปทางซ้ายจะพบถ้ำ แล้วให้เข้าไป เมื่อถึงปากถ้ำจะมีเจ้าหน้าที่ของ Garden ยืนอยู่ 2 คน เขาจะถามเรา เหมือนที่ Quistis ถาม แล้วจะมีคำสั่งให้เลือก เมื่อตอบแล้วเขาจะให้เลือกเวลาที่จะเข้าไปในถ้ำ ตั้งแต่ 10-40 นาที ถ้าออกมาไม่ทันจะ Game Over แต่ถ้าเลือกเวลายิ่งน้อยแล้วออกมา ทันก็จะ ทำให้ Seed Rank ยิ่งสูง เดินเข้าไปให้สุดถ้ำจะเจอ Ifrit ถ้าสู้ชนะจะได้ Ifrit มาเป็น G.F. และเป็น Card แล้วออกมาจากถ้ำกลับไปที่ Garden เมื่อเข้ามาใน Garden ให้ไปที่ Dormitory (ห้องที่อยู่บนสุด) แล้วสำรวจที่เตียงเลือกคำสั่งที่ 2 จะเป็นการเปลี่ยนชุด เมื่อเปลี่ยนชุดเสร็จให้ออกมาข้างนอก เพื่อรวมพลเหล่า Seed ตอนนี้เราจะได้เพื่อนใหม่คือ Zell และ Seifer แล้ว Cid ซึ่งเป็น ผอ. จะมาพูดกับพวกเรา เมื่อคุยเสร็จแล้วทุกคนจะไปทีที่จอดรถเพื่อขับรถไปที่ Balamb City ตอนนี้ให้เราขับรถตามถนนไปยัง Balamb City ซึ่งเราจะ เอารถเข้าไปได้เลย เมื่อเข้ามาแล้วรถจะไปจอด ที่ท่าเรือ แล้วให้วิ่งตามพวก Seifer ไปขึ้นเรือ เมื่อเรือแล่นออกไป ภายในเรือจะมีการประชุมวางแผนการรบ ซึ่งมีผู้หญิงชื่อ Xu มา วางแผนการรบให้ จากนั้นเมื่อเราคุยกับทุกคนเสร็จแล้ว เราก็จะสามารถเดินไปเดินมาได้ให้เดินออกมาด้านล่างขวาของห้องนั้น จะเป็น CG ให้ดู และเมื่อเรือถึงชายฝั่งทั้งหมดก็จะ ออกจากเรือ เมื่อถึงชายฝั่งเราต้องร่วมกลุ่มไปกับ Zell และ Seifer ให้เดินขึ้นบันไดไป ช่วงนี้จะพบกับทหารของ Galbadia มากมายให้เราลุยไปให้ถึง Central Square ซึ่งเป็นที่หมาย แล้ว Seifer จะสั่งให้เราสำรวจบริเวณรอบๆ จากนั้นกลับไปหา Seifer แล้วพวกเราทั้งหมดจะรออยู่ตรงนั้นตามแผน แต่ Seifer ทนไม่ได้อยากจะไปลุยเลย พอดีหมาที่อยู่ แถวนั้น หอนขึ้นเพราะมีคนมา พวกเราจึงแอบอยู่หลังน้ำพุ ปรากฎว่ามีทหารของ Galbadia เดินมา เมื่อเดินผ่านไปแล้ว Seifer จึงชวนเราตามทหารไป เมื่อเดินตามไปแล้วจะมีทหาร นอนอยู่ แล้วเราจะได้สู้กับ Boss เมื่อสู้เสร็จเราต้องเดินขึ้นไปแอบอยู่หลังผาหิน ตอนนี้ Seifer จะออกไปบุกเดี่ยวแล้วจะมี Selphie เข้ามาร่วมกลุ่มแทน แล้วบุกเข้าไปในหอคอย ด้าน บนจะ ต้องสู้กับ Biggs และ Wedge แต่จะมีศัตรูมาขัดขวาง ให้เรา draw Siren จากศัตรูตัวนี้ เมื่อชนะแล้วให้วิ่งออกจากหอคอยแต่จะมีหุ่นยนต์มาขัดขวาง เราจะต้องสู้กับมันเป็น ระยะๆ ทุก ครั้งที่มันทรุดให้เรากด L2 , R2 หนีได้เลย เมื่อเราหนีถึงชายหาด Quistis จะจัดการกับมันเอง เมื่อกลับมาถึงท่าเรือ ให้เดินกลับไปที่โรงเรียน ที่ห้องโถงจะเจอกับ Cid และ Quistis เดิน ไปทางขวาจะพบ Seifer คุยเสร็จแล้วขึ้นไปที่ ชั้น 2 เข้าไปคุยกับนักเรียนคนอื่นสักพักจะมีคนมาบอกว่าใครสอบติดบ้าง แล้วบอกว่าคืนนี้จะมีงานเลี้ยง จากนั้นให้เรากลับไป เปลี่ยนชุด ภายในงานเราจะพบ Rinoa เธอจะชวนเราเต้นรำ เสร็จแล้วเธอก็เดินจากไป แล้ว Quistis จะมาคุยกับเราที่ระเบียง เสร็จแล้วให้เราไปเปลี่ยนชุด แล้วไปที่ Training Center จะเจอกับ Quistis เข้าไปข้างในคุยกับเธอสักพัก เมื่อจะเดินออกมาก็มีผู้หญิงคนหนึ่งถูกมอนสเตอร์ทำร้ายเราจึงเข้าไปช่วย แล้วกลับไปที่ห้องนอน จะพบ Zell คุยกับเขาสัก พักแล้ว เราก็ไปนอน ตื่นขึ้นมาให้ไปที่หน้า Garden จะพบ Cid คุยกับเขาเขาจะให้ item เรามา ภายในมี G.F. Diablos อยู่ ถ้าใช้ Item นี้เราจะได้สู้กับมัน เมื่อชนะจะได้เป็น G.F. ไปที่ Balamb เข้าไปใน สถานีรถไฟ จ่ายค่าเดินทาง 3,000 แล้วเราก็จะเข้ามาในรถไฟ คุยกันสักพักพวกเราก็จะสลบไป เนื้อเรื่องจะตัดมาที่ Laguna กับเพื่อนๆ ซึ่งตอนนี้อยู่ในป่า เดินไป ตามทาง จะพบรถแล้ว รถจะพาเราเข้ามาใน เดอริ่ง City ไปที่โรงแรม แล้วลงไปชั้นใต้ดิน จะมีผู้หญิงคนหนึ่งออกมาเล่นเปียโน ให้เข้าไปคุยเสร็จแล้วกลับมาที่โต๊ะเธอจะเข้า มาคุย ด้วย เสร็จแล้วให้ขึ้นไป คุยกับผู้ชายที่เคาร์เตอร์แล้วเราจะได้คุยกับผู้หญิงคนนั้นภายใน ห้อง แล้วภาพก็จะตัดกลับมาที่ Squall แล้วเราก็จะมาถึงจุดต่อรถไฟ ให้คุยกับผู้ชายที่ยืน อยู่ แล้วเขาจะพาเราไปขึ้นรถ ไฟ ด้านในจะพบกับ Rinoa อีกครั้ง และพบสุนัขของเธอด้วย เธอจะขอให้เราช่วยในแผนการของเธอ แล้วเธอจะอธิบาย แผนให้ฟัง เมื่อทำสำเร็จเราจะต้อง สู้กับ Boss ที่มีถึง 2 ร่างด้วย กัน กลับมาคุยกับคนเสื้อเหลือง แล้วเราจะกลับมาอยู่ที่ Timber City เดินไปสุดทางเราจะต้องสู้กับทหารที่ยืนอยู่ตรงทางเข้าของเมือง สู้เสร็จให้ไปที่ ผับ ซึ่งทางเข้าจะต้องลงบันไดจาก ชานชลาลงไป คุยกับชายด้านในเขาจะเปิดทางให้เราเข้าไปด้านหลังร้าน เดินขึ้นบันไดไปจะพบกับจอทีวีขนาดใหญ่ ซึ่งฉายภาพขณะที่ Seifer จับชาย คนที่แถลงข่าวเอาไว้ ให้เราวิ่ง ไปตามทางด้านในจะพบ Quistis ตามเธอไปจะพบ Seifer และ Edea หลังจากนั้น Rinoa จะวิ่งนำออกมา ให้วิ่งตามเธอไปจนถึงบ้านหลังหนึ่ง ให้ขึ้น ไปที่ชั้น 2 ลงมาคุยกันสักพัก แล้ว ออกไปหาข่าวสารกับทหารด้านนอกซึ่งเป็นชายเสื้อเหลืองปลอมตัวมา แล้วไปขึ้นรถไฟ คุยกับทุกคนในรถไฟ เมื่อรถไฟถึงสถานีแรกให้เรา ลง จาก รถไฟ ให้เราสังเกตดีๆ ตรงซอกเขา จะมีป่าที่เราสามารถเข้าไปได้ เมื่อเข้าไปทุกคนก็จะสลบ ตัดไปถึง Laguna ยืนอยู่ตรงหน้าผาแห่งหนึ่ง ให้เราเดินไปตามทาง (แล้วระหว่าง ทางยัง มี กับ ดักไว้จัดการพวกร้ายด้วย) จน ถึงหน้าผาพวกเราก็จะกระโดดลงน้ำไป ภาพก็จะตัดกลับมาที่ Squall พอออกจากป่าจะพบกับ Galbadia Gargen วิ่งตรงไป เมื่อวิ่งไปถึง วงเวียน ก ให้วิ่ง ตรงไปต่อ ทางด้านขวาจะ มีบันไดให้ขึ้นไป เมื่อขึ้นไปให้เข้าห้องแรก ทุกคนจะคุยกัน เมื่อคุยเสร็จให้ลงมาข้างล่างจะพบกับ Fuujin , Raijin กลับไปที่ ทางเข้า จะพบกับ พรรค พวก คุยกันแล้วเราจะได้เพื่อนใหม่ มาคนหนึ่งชื่อ Irvine ออกมาข้างนอกจะเห็นรถไฟแล้วให้เราเข้าไปข้างใน คุยกับคนหน้ารถไฟ เราจะนั่งรถไฟมาอยู่ เดริ่ง City เมื่อเข้ามาคุย กัยชาย ที่ยืน อยู่ริมฟุตบาท เราจะได้นั่งรถ โดย สารมา เมื่อถึงฉากที่ทางซ้ายมีสะพานก็ให้กดลงจากรถ เมื่อลงมาให้คุยกับชายด้านขวาเพื่อเอาแผนที่ ได้แล้วให้ออกจากเมืองไปทาง ด้านซ้าย ของ เมืองจะพบวิหารแห่งหนึ่ง เมื่อ เข้ามาจะเห็นดาบอยู่ที่พื้น กดสำรวจแล้วจะมีรหัสขึ้นมาให้เราจำรหัสไว้ กด select เพื่อดูแผนที่ให้เราไปที่จุดขวาสุดของแผนที่ จะได้สู้ กับ อสูรตัว น้องเมื่อชนะมันจะหนีไป เสร็จแล้ว มาตรงซ้ายสุดของแผนที่ เราจะต้องสับสวิตช์ฟันเฟืองแล้วให้ขึ้นไปด้านบนสุดของแผนที่ สับสวิตช์เพื่อเปิดน้ำ แล้วไปตรงกลางของ แผนที่โดย ให้เข้าประตูทางด้านล่าง จะเจออสูรเมื่อ เราสู้ชนะจะได้ G.F. Brothers มาเพิ่ม กลับมาที่ เดริ่งคุยกับคนที่ให้แผนที่เรา เขาจะให้เราบอกรหัสที่อยู่ที่ดาบ (โดยเราต้องบอก กลับ กันเช่น รหัสคือ 410 ให้เราบอกเขาว่า 014) แล้วเขา จะให้เราเข้าไปพบผู้พันคาเวย์ แล้วผู้พันจะพาเราไปดูจุดต่างๆในเมืองเพื่อวางแผนลอบสังหาร Edea เมื่อดูเสร็จแล้วกลับมา ที่บ้านของผู้พัน แล้วออกมาจากห้องจะเจอกับ Rinoa ให้เรา ตาม ทุกคนไปจนถึงประตูเมือง คุยกับทุกคนแล้วให้ตามผู้พันไป จากนั้นใหบังคับ Quistis ไปหา Rinoa ที่บ้านผู้พัน แต่ Quistis จะถูกขังอยู่ ในห้อง คราวนี้เราจะได้บังคับ Rinoa ให้ ปีนลังไปจนถึงชั้นบนสุด แล้วข้างบนจะพบกับ Edea แล้วภาพจะตัดกลับมาทาง Quistis ที่ถูกขังอยู่ในห้อง ให้เราไป สำรวจที่ชั้นวางแก้วจะ ได้แก้ว มาใบหนึ่ง แล้วให้นำไปวางที่มือ ของรูปปั้น แล้วประตูทางลับไปทางน้ำใต้ดินก็จะเปิดออกแล้วให้เราเดินเข้าไป ตัดภาพกลับมาที่ Squall ใหเราบังคับ Squall ให้ปีนขึ้นลังไป ตรงจุดเดียวกับที่ Rinoa ขึ้นไป เมื่อขึ้นไป จะเห็น RINOA โดนกิ้งก่า 2 ตัวรุมทำร้ายอยู่ ให้เราเข้าไปช่วย ระหว่างการต่อสู้ให้ดรอว์ G.F. Carbunkle ด้วย เมื่อ ชนะบริเวณทางออกทาง ด้านขวาจะมีช่องที่เราสามารถลงไปได้ เมื่อลงไปจะเห็นปืนให้เราหยิบปืนให้ Irvine คุยกันสักพักภาพจะกลับมาที่ Quistis ซึ่งเราต้องบังคับให้ทุกคนออก จาก ทางระบายน้ำเมื่อขึ้น มาถึงประตูเมืองให้เราปีนบันไดไปชั้นบน สุด ซึ่งตอนนี้จะถึงเวลาที่นัดหมายการลอบสังหารพอดี ให้เรากดสวิตช์ แล้วภาพจะตัดกลับมาที่ Squall ตอนนี้ Irvine จะยิงปืนใส่ Edea แต่ Edea ใช้คาถาป้องกันได้ Squall จึงต้องไป ฆ่า Edea ด้วยตัวของเขาเอง เมื่อไปถึงเราต้องสู้กับ Seifer ก่อนเมื่อชนะถึงจะได้สู้กับ Edea สู้กันได้สักระยะ หนึ่ง Squall จะพลาดท่าถูก Edea ทำร้าย แล้วก็จะจบ DISC 1

DISC 2

เรื่องจะเริ่มขึ้นที่ Laguna และลูกสาว คุยกันสักพักให้ตามลูกสาวมาที่ผับ เมื่อเข้าไปจะเจอกับ Rain และ Kiros เข้าไปคุยแล้วจะมีคำสั่งขึ้น มาให้เลือก ให้เลือกทุกคำสั่งก่อน แล้ว Kiros จะไป กับ เรา เสร็จแล้วออกจาก Pub ลงมาที่สะพานด้านล่าง Laguna จะหยุดคุยกับ Kiros อีก เดินลงมาเรื่อยๆ จนมาถึงทางแยก แล้วเรา จะหยุดคุยกันอีกครั้ง แล้วให้เดิน กลับไปที่ Pub ระหว่างทางเราจะหยุดคุยกันหลายครั้ง เมื่อมาถึงผับให้เดินขึ้นไปบนชั้น 2 จะเห็น Rain คุยกับเอลโอเน่อยู่ ซึ่งเราจะเข้าไปแอบฟังอยู่ พักหนึ่ง แล้วเข้าไปคุยด้วย เสร็จ แล้วกลับไปที่บ้านขึ้นไปบนชั้น 2 คุยกับ Kiros แล้วเราจะนอนหลับภาพก็จะตัดมาที่พวกเพื่อนๆของ Squall ซึ่งมี Zell Rinoa Selphie และ Quistis กำลังนั่งคุยกันอยู่ในคุก ซึ่งตอน นี้เรา จะได้บังคับ Zell ให้เราคุยกับทุกคน แล้วกลับไปคุยกับ Rinoa อีกทีหนึ่ง แล้ว Zell จะกลับมานั่ง คุยกันสักพัก ภาพก็จะตัดมาที่ Squall อยู่ในห้อง ที่ กำลังถูกเลื่อนขึ้นมา จากนั้น ก็ตัด กลับไปที่ Zell ตอนนี้ผู้คุมจะเดินเข้ามา 3 คน Zell ทำท่าขัดขืนจึงอีกซ้อมสลบไป แล้วผู้คุมจะพาตัว Rinoa ออกไป ภาพจะตัดมาที่ Squall ตอนนี้ Seifer จะเข้ามาลากตัวเราออก จาก ห้องไปขึงไว้กับฝาผนัง คุยกันสักพัก Seifer ก็จะสั่งให้ ผู้คุมปล่อยกระแสไฟฟ้าใส่เรา Seifer จะคุยกับเราอีกครั้ง แล้วสั่งให้ผู้คุมทรมานเราเรื่อยๆ ภาพจะตัดมาที่ Zell ตอนนี้ Selphie จะใช้เวทมนตร์รักษา Zell คุยกันสักพักจะมีสัตว์ประหลาด (ต่อไปจะเรียกว่า Mumba) นำอาหารมาให้ แต่หกล้มทำอาหารหก ผู้คุมจึงเดินเข้ามา ทำร้าย Mumba เลือกคำสั่งที่ 1 Zell จะไม่พอใจ ผู้คุมมาคนเดียวไม่อยากเสี่ยงจึงหนีออกมา แล้ว Selphie จะใช้เวทมนตร์รักษา Mumba ภาพจะตัดมาที่ Squall คุยกับ Seifer สักพัก ผู้คุมจะเข้ามาตาม Seifer ไป ก่อน เขาไปเขาจะสั่งผู้คุมอีกคนหนึ่งให้ทรมานเราไปเรื่อยๆ ภาพจะตัดมาที่ Zell นั่งปรึกษากับเพื่อนๆถึงเรื่องการแหกคุก แล้ว Zell จะไปเรียกผู้คุมมา Quistis กับ Selphie จะ แกล้งทำ เป็น ไม่สบาย เมื่อผู้คุมเข้ามา Zell ก็จะอัดผู้คุมจนสลบไป เมื่อออกจากห้องขังเราจะรู้ว่าตอนนี้เราอยู่ชั้น 7 ให้เดินขึ้นบันไดไปชั้น 8 จะเห็นผู้คุม 2 คนกำลังดูอาวุธที่ยึดมา จากพวกเราให้ Zell เข้าไปสู้กับมันเมื่อชนะเราจะได้อาวุธทั้งหมดคืนมา ภาพจะตัดมาที่ Squall ตอนนี้จะมีพวก Mumba เข้ามาดู Squall เยอะแยะ แล้วจะ ช่วย squall ลงมาจากฝา ผนัง ภาพจะ ตัด มาที่ Zell เมื่อได้อาวุธคืนมาทุกคนจึงพร้อมที่จะอกกรบอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้พวกเราอยู่ในห้องขัง ผู้คุมจะเดินเข้ามาและพา Biggs กุบ Wedge เข้ามาด้วย เราจะต้องสู้กับ มันทั้งคู่ เมื่อ ชนะ เราก็ออกมาจากห้องขัง แล้ว Biggs ก็จะกดสัญญาณเตือนถัย เมื่อออกมาจากห้องจะเห็น Mumba มาตามเราให้เดินขึ้นบันไดตามมัน ไปที่ชั้น 13 ระหว่างทางขึ้นเรา จะเห็นมีประตู อยู่ เมื่อเข้าไปจะเห็นคนถูกขังอยู่ ถ้าเราเข้าไปเล่น Card กับเขาชนะเราจะได้ของ เมื่อถึงชั้น 13 เดินลงมาทางซ้ายล่างจะเห็นพวก Mumba ยืนอออยู่กันหลายตัว ให้เรา เข้าไปใน ห้อง ทางขวาบน จะเจอกับ Squall ตอนนี้ Zell จะคืนดาบให้ Squall จากนั้นทั้งหมดก็จะเดินออกจากห้องนั้น แล้วยืนคุยกัน พวกเราจะแยกย้าย กันไป Squall Selphie และ Quistis จะเข้า มาในห้องควบคุม คุยกันแล้ว Squall จะเดินไปที่แผงควบคุม ให้กดสวิตช์แล้วเครนจะเลื่อนลงมา ให้เดินไปทางขวาจะเป็นทางเข้าไปอีก ที่หนึ่ง เดินตรงไปแล้ว Squall จะวิ่ง กลับมา แล้วประตูตรงนั้นจะพังลงมาให้เดินกลับออกมาแล้วภาพจะตัดมาที่ Zell ซึ่งกำลังโดนทหารรุมอยู่ หลังจากที่กำจัดไปแล้ว 1 ตัว ให้วิ่ง มาทางขวา เราจะถูกผู้คุมลอบทำ ร้าย แต่ Squall จะเข้ามาช่วยทันพอดี จากนั้น Selphie กับ Quistis จะวิ่งลงมาจากบันได จากนั้นพวกผู้คุมก็จะสาดกระสุนเข้าใส่พวกเรา และในตอน นี้ Irvine กับ Rinoa ก็จะเดินลง มาสมทบกับพวก เรา คุยกันสักพักหนึ่ง เราจะต้องแยกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มของ Squall กับกลุ่มของ Irvine กลุ่มของ Squall จะต้องขึ้นไปชั้นบนสุด เมื่อ มาถึงชั้นบนสุดภาพจะตัดมาที่ กลุ่ม ของ Irvine ซึ่งจะต้องลงไปชั้นล่างสุดเมื่อมาถึงชั้น 3 ภาพจะตัดไปที่พวก Squall ซึ่งอยู่ในชั้น13 เราจะเห็น Mumba 2 ตัวให้เข้าไปคุยจะได้ Tent กับ RenameCard มา เมื่อได้ แล้วเดินมาทางด้าน ล่าง เมื่อออกจะเห็นบันไดทางขึ้นขนาดใหญ่อยู่ด้านล่าง ให้เดินขึ้นมา เมื่อเดินขึ้นมาแล้วเดินตรงไปก็จะเป็นบันไดขึ้นไปอีก เมื่อขึ้น มาถึงชั้นนี้แล้วให้เดินมาทาง ขวาล่างจะเป็นทาง ออกไป จะมีศัตรูเข้ามาขวาง ให้กำจัดซะ จะได้ยินเสียงของ Irvine ให้เดินกลับเข้ามาข้างใน ให้ไปสำรวจที่แป้นควบคุมทางด้านขวา เราจะคุยกับ Irvine ได้เสร็จ แล้วออกไปข้างนอก ให้เดินข้ามสะพานไป แต่สะพานจะแยกออกจากกันทำให้ Squall เกือบตกลงไป ตอนนี้ให้เราบังคับ Squall ไต่ไปทางขวาให้เกินจุด สีเขียว แล้วทุกอย่างจะ สงบ ลงภาพ จะตัดมาที่ ทุกคนยืนอยู่ที่ชั้นล่างพร้อมรถ 2 คัน พวกเราจะขับรถออกไปจากที่นั่น แล้วจะหยุดจอดรถที่ที่แห่งหนึ่ง พวกเราจะลงจากรถมาคุยกัน สักพัก ให้ Squall ไปคุย กับเพื่อน ทุก คน เสร็จ แล้วไปคุยกับ Selphie ขณะที่คุยกับ Selphie เราจะเห็น Galbadia Garden ปล่อย Missile ออกไป Selphie รู้ว่าเป้าหมายของมันคือ Trabia Garden ซึ่งเป็นบ้าน เกิด ของ เธอ เอง หลัง จากนั้นพวกเราก็จะขับรถออกไป รถของ Squall จะมาถึงยังสถานีรถไฟแห่งหนึ่ง เมื่อมาถึงให้เดินไปทางซ้ายผ่านลูกกรงเหล็กไป ขึ้นรถไฟ แล้วรถไฟก็จะออก ไป ภาพจะ ตัด มาที่ กลุ่มของ Selphie ตอนนี้เรากำลังจะไปฐาน Missile โดยให้เราเริ่มจากสถานีรถไฟที่ไม่มีรถไฟจอดอยู่ จากตรงนี้ขับตามรางรถไฟ ไปเรื่อยๆ แล้วจะเจอทางแยก ให้ไปทาง ซ้าย ขับมา เรื่อยๆจะเจอฐาน Missile ให้เราขับรถเข้าไปข้างในเลย เมื่อเข้ามาข้างในพวกเราจะปลอมตัวเป็นทหารของ Galbadia เมื่อจอด รถเสร็จพวกเราจะคุยกันอยู่หน้า รถ แล้ว เดินไปทาง ซ้ายเข้าไปในประที่อยู่ตรงนั้น เมื่อเข้ามาจะเห็นประตูหมายเลข 2,3 ให้เข้าไปประตูหมายเลข 3 โดยสำรวจที่ข้างประตูแล้ว Irvine จะยื่น KeyCard ให้เราเมื่อเข้า มาข้าง ในให้เดินตรง ไปเรื่อยๆ จะเจอทหารคนหนึ่งยืนอยู่ที่หน้าประตู จะมีคำสั่งให้เลือก 3 คำสั่งให้เลือกคำสั่งแรก แล้วเดินเข้าไปคุย แต่มันจะไม่ให้ เรา ผ่านเข้าประตู ให้เราเดิน ผ่านไปทาง ขวา จะมี ทหารอยู่ 2 คน คนแรกเฝ้าประตู คนที่ 2 เฝ้าบันไดทางขึ้น ให้เราเข้าไปในประตูที่มีทหารเฝ้าอยู่ พอเข้าไปจะเจอทหารอีก 2 คน ให้เดินเข้าไปคุยกับมันทั้ง 2 คน แล้วออกมาเดินออก ไปทางข้างบันได (ตรงที่มีแสงสีแดง) ตรงนี้จะมีทหารอีก 2 คนให้เราเข้าไปคุย แล้วกลับไปคุยกับทหารที่ยืนอยู่หน้าไฟสีแดงในห้องเมื่อกี้ จะมีคำสั่งให้เลือก 2 คำสั่ง ให้เลือกคำสั่งที่ 2 แล้วกลับไปคุยกับทหารที่อยู่ข้างนอกอีกครั้ง แล้วกลับไปที่ห้องแรกที่มีทหารขวางอยู่ พอเข้าไปคุยกับมัน มันจะวิ่งออกไป ทางขวาตอนนี้เราจะเข้าห้องนี้ได้ เมื่อเข้ามาให้ไปกดที่แผง ควบคุม จะมีคำสั่งให้เลือก 2 คำสั่ง ให้เลือกคำสั่งแรก Selphie จะทำไฟดับ แล้วเดินออกมาจะมีทหารวิ่งเข้ามา 2 คนจะมี คำสั่ง ให้เลือก 2 คำสั่ง คำสั่งแรก คือให้เราเผยตัวเข้าลุยเลย คำสั่งที่ 2 คือหลอกมันเข้ามาในห้องแล้วค่อยรุม (ตรงนี้เลือกคำสั่งไหนก็ได้แต่ผมจะบอกแต่เฉพาะการเลือกคำสั่งที่ 2) ให้เลือกคำสั่งที่ 2 เมื่อกำจัดมันแล้ว ให้เดินออกมานอกห้อง เดิน ไปทางขวาลงบันไดไป พอลงบันไดมาให้เราเดินไปทางด้านขวา แล้วจะมีทหารออกมาตามเราจะมีคำสั่งให้เลือก ให้เลือกข้อแรกทั้งหมด เมื่อเข้ามาจะ เห็นทหารกำลังเข็นแท่นเก็บ Missile อยู่ ให้เราเข้าไปช่วยเขาจนเข็นแท่นเข้าที่ จากนั้นเดินออกาจากห้อง แล้วไปสำรวจที่คอมพิวเตอร์ทางขวา จะมีเมนูขึ้นมา ให้เลือก Target แล้วจะ มีคำสั่งขึ้นมาอีก ให้เลือก Set Error Radio แล้วจะมีแทบขึ้นมาให้กดไปทางขวาไปจนสุด แล้วกดตกลง ต่อจากนั้นให้เลือกไปที่ Data Up Load แล้วตอบ Yes หลังจากที่ดูข้อมูลเสร็จ แล้วให้เรากด Exit ออกมา แล้ว เดินไปคุยกับทหารหน้าบันไดเขาจะหลีกทางให้เราขึ้นไป พอขึ้นมาจะเจอทหาร 3 คน แล้วเราจะเผยตัวจริงสู้ กับมัน จากนั้นบังคับ Selphie ให้สำรวจ ที่แผงควบคุมทางซ้าย ขวา และ บน ตามลำดับ แล้วเดินเข้าประตูไป ให้ไปสำรวจที่แผงควบคุมทางซ้ายบน จะมีเวลาขึ้นมาให้เลือกว่าจะเอา 10, 20, 30 หรือ 40 นาที เสร็จแล้วออก มาทางประตูด้านขวา ภาพจะตัด มาที่ทหารที่เราจัดการไปเมื่อกี้ พอเราออกมาถึงที่จอดรถ Missile ก็จะถูกปล่อยออกไป ตอนนี้ทหารจะวิ่งหนี ออกจากที่นี่กันเต็มไปหมด แล้วจะมี ทหารขับหุ่นยนต์มาสู้กับเรา เมื่อชนะ คนขับก็จะออกมาสู้อีกให้กำจัดซะ เมื่อชนะคุยกันสักพักฐานทัพก็จะระเบิด ภาพก็จะตัดมาที่ Squall พวก Squall จะกลับมาที่ Balamb Garden ตอนนี้ที่นี่จะมีสัตว์ประหลาดมาอาศัย อยู่เต็มไปหมด ให้เราเข้าไปที่ห้องโถงจะเจอกับชายเสื้อแดง คุยกับเขาแล้วเลือกคำสั่งที่ 1 เดินต่อไปข้างใน จะเจอ Fuujin กับ Raijin คุยกับมัน แล้วมันจะวิ่งหนีไป ตอนนี้ให้เราไป สำรวจที่จุดต่างๆใน Garden ให้ครบทุกจุด แต่ละจุดจะมีชายเสื้อแดงยืนอยู่ เมื่อเข้าไปคุยให้เลือกคำสั่ง 2 ทุก จุด แล้วมันจะเรียกสัตว์ประหลาด ออกมาจัดการเรา เมื่อเรากำจัดได้ครบ ทุกจุดให้ขึ้นลิฟต์ไปที่ชั้น 2 ออกจากลิฟต์แล้วให้เราเดินผ่านไปทางด้านห้องเรียนจะพบ Xu เราจะบอกเธอว่า Missile กำลังพุ่งตรงมาทางนี้ แล้ว ไปที่ลิฟต์ขึ้นมาชั้น 3 เพื่อมาคุยกับ Cid เขาจะบอกเราเกี่ยวกับเรื่องระบบป้องกันตนเองหรือ MD ของ Garden แห่งนี้ ให้ไปที่ลิฟต์ลงมาเรื่อยๆ แล้วภาพจะตัดไปที่ Missile ขณะที่ กำลังลงลิฟต์ นั้น ลิฟต์ก็เกิดค้างขึ้นมา Squall จะไปสำรวจที่ปุ่มต่างๆภายในลิฟต์แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ แล้วให้เราสำรวจที่พื้นตรงที่เป็นรอยต่ออยู่เรา จะสามารถลงไปได้ เมื่อปีนบันได ลงไปจะมีทางไปต่อซึ่ง Squall จะเปิดทาง ใต้ดินลงไปอีก จะเป็นท่อขนาดใหญ่คุยกันสักพักให้เดินไปทางขาบนจะมีบันไดให้ปีนลงมา เมื่อลงมา แล้ว ให้เดินไปทางซ้ายจะมีประ ตูเข้าไปในห้อง ในห้องนี้จะมีวาล์วขนาดใหญ่ Squall จะหมุนคนเดียวไม่ไหวต้องให้เพื่อนช่วย เมื่อหมุนได้แล้วออกมาข้างนอกจะเห็นมีทางลงไปต่อ เมื่อลงมาถึงด้านล่างจะเห็น มีเสาต้นใหญ่ให้เดินเข้าไปทางด้านซ้ายของเสาจะ เห็นบันไดที่ติดอยู่กับเสา จะมีคำสั่งให้เลือก 3 คำสั่งให้เลือกคำสั่งแรก เมื่อ Squall ปีนบันไดขึ้นไปบันได จะค่อยๆเอนลงจะไป พาดอยู่กับห้องควบคุม ในห้องนี้ให้ไปกดสำรวจที่คอม พิวเตอร์ Squall จะเปิดทางลงไปต่อ ให้สำรวจที่บันไดเพื่อลงมาหาเพื่อนด้านล่าง จะมีคำสั่งให้เลือก 3 คำสั่งให้เลือกคำสั่งที่ 1 แล้วไปสำรวจที่ไฟสีเขียวที่กระพริบอยู่จะมีทางลงไปต่อ

เมื่อลงมาให้สับคันโยกแล้วประตูจะเปิดออกให้เราเดินไปเข้าประตูแต่ระหว่างทางจะเจอกั
บสัตว์ ประหลาด 2 ตัว ให้กำจัด ซะแล้วเดินเข้าไปต่อ แล้วจะเห็นบันไดทางลงให้ลงต่อไปอีก ภาพจะตัดมาที่ Missile อีกครั้ง ตอนนี้พวกเราก็ได้มาถึงห้องระบบป้องกันตนเองแล้ว ให้ Squall กดสำรวจที่แผงควบคุม แต่จะไม่เกิดอะไรขึ้น ให้กดซ้ำอีกครั้งแล้วระบบ MD จะเริ่ม ทำงาน ทำให้ Garden มีสภาพเป็นเรือเหาะหนี Missile ออกมาได้ทันเวลา จากนั้นให้เราคุยกับ Cid แล้วลงลิฟต์มาชั้น 2 เดินไปตามทางจะเจอประตูที่มีไฟสีแดงอยู่ด้านบน ให้เปิด ประตูออกไปแล้วจะมีภาพ CG ให้ดู กลับเข้ามาด้านในจะมีคนมาตามให้เราไปที่ห้องควบคุม (อยู่เหนือชั้น 3 ขึ้นไปอีก) Cid จะให้ Squall ขับ Garden แต่เขาจะพลาดทำ Garden ตก น้ำภาพจะตัดมาที่ Squall นอนอยู่ในห้อง แล้ว Rinoa จะเข้ามาปลุก จากนั้นทั้ง 2 คนก็เดินไป ด้วย กัน ให้เราไปที่ลิฟต์ เพื่อลงลิฟต์มาชั้นใต้ดิน เมื่อเราออกมาจากลิฟต์เพื่อนของเรา อีกคนก็จะเดินตามมาสมทบ เดินไปทางซ้ายจะเห็น Cid กำลังทะเลาะกับชายชุดแดง แล้ว Cid จะขึ้นลิฟต์ไป ชายชุดแดง จะพาเราไปหา Master Nock ซึ่งเป็นเจ้าของ Garden แห่งนี้ คุยกับมันสักพักแล้วเราจะต้องสู้กับมัน มันจะมีอยู่ 3 ส่วนให้เราโจมตีแต่ส่วนบนอย่างเดียว แล้ว ประตูที่ครอบมันไว้จะ เปิดออก ระหว่างการต่อสู้ให้เรา Draw Leviathan ซึ่งเป็น GF ตัวใหม่มาจากมันจากนั้นก็กำจัดมันซะ แล้วมันจะกลายเป็นไข่ขนาดยักษ์ คุยกับเพื่อนเรา สักพักก็ให้ขึ้นลิฟต์มาชั้น 1 ไป ที่ห้องพยาบาลคุยกับหมอเลือกคำสั่งที่ 2 จะเห็น Cid นอนอยู่ ในห้องพยาบาลนั้น คุยกับเขาเลือกคำสั่งที่ 5 แล้วออกมาที่ห้องโถงชั้น 1 จะพบ Xu คุย กับเธอแล้วเธอจะขึ้นลิฟต์ไป ให้เราขึ้นลิฟต์ไปที่ชั้น 2 ออกไปทางประตูที่มีไฟสีแดงอยู่ด้านบน จะพบว่ามีเรือมาจอดอยู่ แล้วจะมีชายชุดขาวกระโดดขึ้นมาบน Garden 3 คน พวก เขาจะถามหา Cid แล้ว Cid จะ ออกมา พวกเขาบอกว่าพวกเขามาหาเอลโอเน่ จากนั้นให้เราบังคับ Squall ไปหาเอลโอเน่ในห้องสมุดเมื่อไปคุยกับเธอ เธอจะไปขึ้นเรือของชายชุดขาว แล้วภาพจะตัดมาที่ Squall นอนอยู่บนเตียง แล้วจะมีภาพเด็กผู้ชายคนหนึ่งยืนตากฝนอยู่ที่วิหาร แห่งหนึ่ง ตอนเช้า Rinoa จะเข้ามาปลุก Squall แล้วทั้งคู่จะเดินออกมาด้วยกัน ในระ หว่าง ทางที่เดินออกมา Cid จะเรียก Squall ขึ้นไปพบ เมื่อขึ้นไปคุยกับ Cid ที่ห้องควบคุมเสร็จ ก็ให้ลงมา Rinoa และเพื่อนของเราอีกคนจะรออยู่ ให้เราลงลิฟต์ไปที่ชั้น 2 ออกไปทาง ประ ตูที่มีไฟสีแดง ภาย นอกจะเห็นเครนล้มพาดกับ Garden อยู่ และจะมีผู้ชายกลุ่มหนึ่งยืนอยู่ ตรงนั้นให้เราเข้าไปคุย เสร็จแล้วเดินตามเขาไปเรื่อยๆจะเจอลิฟต์ให้ลงลิฟต์ไป เดินตรงไปเราจะเห็นจานรับ แสง อาทิตย์ขนาดใหญ่ ให้เราเดินเข้าไปตรงกลางของจานรับแสงอาทิตย์ จะมีบ้านอยู่ เข้าไปในบ้านขึ้นไปบนชั้น 2 จะมีคนอยู่ 2 คนให้เราเข้าไปคุยกับ พวก เขา คุยเสร็จให้เดินกลับ ออกมา ระหว่างทางกลับเราจะได้ยินเสียงคนให้เราเดินกลับไปที่บ้าน จะ เห็นคน 2 คนเมื่อกี้คุยกับผู้ชายอีกคนหนึ่งอยู่ คุยเสร็จให้เดินกลับออกมา เมื่อเดินถึงขอบจานรับแสงอาทิตย์ คนที่อยู่ ในบ้าน จะเดินตามเรามาด้วย คุยกันเสร็จให้เราเดินตามผู้ชายที่อยู่ใน บ้าน ไปทางขวา เดินมา ให้สุดทางเราจะเห็นผู้ชายคนนั้นกำลังคุยกับ ทหารของ Galbadia อยู่ หลังจาก นั้นให้เราเดินเข้าไปตรงนั้นเราจะต้องสู้กับทหาร เมื่อชนะจะมีหุ่นยนต์ออกมา สู้กับเร าซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่เราเจอที่ฐาน Missile เมื่อกำจัดมันได้มัน จะ ถอยหลังตกน้ำไป

แล้วพวก เพื่อนๆ ของเราที่ไปสำรวจที่ฐาน Missile ก็จะคลานขึ้นมาจากน้ำ แสดงว่าพวก เพื่อนๆ ของเราใช้หุ่นยนต์นี้เป็นเครื่องกำบังแรงระเบิดที่ฐาน Missile แล้ว Squall จะคุยกับเพื่อนๆ พักหนึ่ง แล้วทุกคนจะออกไปเหลือแต่ Squall กับ Rinoa คุยกันสักพัก Rinoa จะเดิน ออกไป ให้เราคุยกับผู้ชายที่นั่งอยู่ข้างๆ แล้วให้เราเดินกลับไปที่ Garden โดยระหว่างทางจะมี Irvine รออยู่คุยกับเขาแล้วเดินกลับไป Garden เมื่อกลับเข้ามาใน Garden ให้เราเดินไป ที่ส่วนที่เรียกว่า Campus (อยู่ทางซ้ายของ Garden ชั้น 1) เมื่อเข้ามาจะเห็น Selphie ยืนอยู่ที่ หน้าเวที เข้าไปคุยจะมีคำส่งให้เลือก 2 คำสั่งให้เรียกคำสั่งแรก แล้วเมื่อ Squall ออกมา ภาพจะตัดไปที่ Cid กับ Squall กำลังคุยกันอยู่ที่ห้องบังคับ การ เสร็จแล้วภาพจะตัดมาที่เพื่อน ๆของเราแต่ละคนที่อยู่ใน Garden ซึ่งจะถูกเรียกตัวไปรวมกันที่เวที ส่วน Squall จะเดิน กลับไปที่ห้องพัก ตอนนี้พวกเพื่อนๆกำลังจะเปิดคอนเสิร์ต ซึ่งเราจะต้องเลือกเครื่องดนตรีให้ แต่ ละคนซึ่งมีทั้งหมด 8 ชิ้นคือ 1.Guitar 2.แซ็ก 3.Electric Guitar 4.Piano 5.ฟีดอล 6.ฟรุ๊ต 7.Electric Bass 8.Tap การเลือกเครื่องดนตรีนั้นจะเลือก ได้ทีละคนโดยเริ่มที่ Zell หลังจาก ที่เลือกเครื่องดนตรีมาชิ้นหนึ่งแล้วจะมีการทดสอบว่าคนๆนั้นเหมาะกับเครื่องดนตรีชนิ
ดนี้ หรือยัง ถ้าคิดว่าเหมาะสมแล้วให้เลือกคำสั่งที่ 1 แต่ถ้ายัง ให้เลือกคำสั่งที่ 2 เพื่อเลือกเครื่อง ดนตรีใหม่ หลังจาก Zell ก็จะเป็น Irvine, Selphie และ Quistis ส่วน Rinoa นั้นจะเป็นคน ร้อง เมื่อเลือกเครื่องดนตรีเสร็จภาพจะตัดไปที่ห้องของ Squall เมื่อ Squall ตื่นแล้วให้ออก มา ข้างนอกจะพบกับ Rinoa คุยกันสักพักภาพจะตัดมาที่เวทีคอนเสิร์ตตรงบริเวณใจกลาง ของจานรับแสงอาทิตย์ คุยกับเพื่อนๆทุกคนแล้วตามไปที่เวที พวกเขาจะเริ่มบรรเลงเพลง เราจะสามารถกดปุ่มเปลี่ยนมุมมองได้จากหน้าเวทีให้เดินไปทางขวา Squall จะคุยกับ Rinoa แล้ว Rinoa จะผลัก Squall ลงไปบนจานรับแสง อาทิตย์แล้วเธอจะกระโดดตามไป คุยกันสักพักทั้งคู่จะทะเลาะกันแล้ว Rinoa จะวิ่งหนีไป กลางคืน Squall จะฝันถึงเด็กที่ยืน ตากฝน อยู่หน้าวิหาร ตื่นมาตอนเช้าให้เราขึ้นไปชั้น 3 ที่ห้องบังคับการ คุยกับคนบนนั้นแล้ว เราจะสามารถบังคับ Garden ได้ ก่อนออกเดินทางจะมีการจัดกลุ่มด้วย จากนี้เราอยากไป ไหนก็สามารถขับ Garden ไปได้ ให้เราไปที่ Balamb City เมื่อเข้ามาจะเห็นผู้ชายคนหนึ่ง เดิน ไปเดินมาให้เข้าไปคุยกับเขาและคนที่อยู่ข้างๆประตูทางเข้า จากนั้นให้ไปคุยกับทหาร ที่ยืนอยู่ใกล้ตู้น้ำมัน แล้ว Zell จะวิ่งเข้ามาในเมืองด้วย คุยกันสักพักเราจะต้องจัดกลุ่มใหม่ โดยต้องมี Zell อยู่ด้วย แล้วให้ไปที่บ้านของ Zell (ทางขวาของจอหลังที่ 2 ตรงที่มีทหารของ Galbadia ยืนอยู่ 3 คน) เมื่อเข้ามาแล้วให้ไปที่ห้อง ทางขวาจะพบแม่ของ Zell ยืนอยู่กับ คน 2 คน (ผู้ใหญ่กับเด็ก) ให้คุยให้ครบทุกคนจากนั้นออกมาจากบ้านแล้วเดินไปทางขวาล่างจะ เป็นโรงแรมซึ่งจะมีทหารเฝ้าอยู่ 2 คน ให้คุย กับพวกมันแล้วกลับไปที่บ้านของ Zell คุยกับทุกคนแล้วเด็กผู้ชายจะวิ่งออกไป คราวที่ให้เราขึ้นไปชั้นบนของบ้านซึ่งจะเป็นห้องของ Zell เราจะสามารถนอนที่นี่ได้ จากนั้นออกไปที่ บ้าน หลังข้างๆจะพบเด็กคนที่วิ่งออก มาเมื่อกี้ เข้าไปคุยแล้วเขาจะวิ่งหนีออกมาอีก จากนั้นให้คุยกับทหารให้ครบทุกคน เสร็จแล้วกลับไป คุยกับ ทหารที่ยืนอยู่หน้าโรงแรม จะมีคำสั่ง ให้เลือก 2 คำสั่งให้เลือกคำสั่งที่ 2 เสร็จแล้วกลับมาที่บ้านของ Zell คุยให้ครบทุกคน (ตอนนี้แม่ของ Zell ต้องมายืนที่ห้องข้างหน้า ถ้ายัง ไม่มายืนให้ไปคุยกับทุกคนในเมืองก่อน แล้วค่อยกลับมาใหม่) จากนั้นไปที่ท่า เรือ ที่อยู่ข้างหลังโรงแรม ไปคุยกับหมาตรงนั้นแล้ววิ่งตามหมาไปที่สถานีรถไฟ จะเห็นทหารนอนบาด เจ็บอยู่ 2 คน เข้าไปคุย แล้วไปที่ โรงแรมไปคุยกับทหารที่อยู่ข้างหน้า แล้ว Raijin จะมาคุยกับเรา แล้วเราจะต้องสู้กับมัน เมื่อชนให้เดินเข้าไปในโรงแรมจะพบกับ Fuujin คุยกับสักพัก Raijin จะเข้ามาสมทบกับ Fuujin แล้วเราจะต้องสู้กับมัน 2 คน ระหว่าง การต่อสู้ให้เรา Draw GF Pandaemonium มาจาก Fuujin ด้วย สู้กันสักพักมันทั้ง 2 คนจะวิ่งหนีไป แล้วภาพจะ ตัดมาที่ห้องบังคับการของ Garden ตอนนี้ Selphie จะขึ้นมาหาเราเพื่อ บอกให้เราไปที่ Trabia Garden จากตรงนี้ให้เราไปทางทิศเหนือจะเห็นเกาะที่เต็มไปด้วยหิมะซึ่งเป็นที่ตั้งของ Trabia Garden (Trabia Garden จะอยู่ข้างๆป่า แล้วก็จะมีภูเขาล้อม รอบอยู่) เมื่อมาถึงจะเห็นว่าที่นี่กลายเป็นซากปรักหักพังเพราะว่าหลบ Missile ไม่ทัน Selphie จะปีนกำแพงเข้าไป ด้านในให้เราปีนตาม ไปด้วย เมื่อเข้ามาเพื่อนๆที่เหลือก็จะเดิน ตาม เข้ามาด้วย เดินเข้าไปข้างในจะเห็น Selphie กำลังคุยกับเพื่อนของเธออยู่ เข้าไปคุยกับพวกเธอ จะมีคำสั่งขึ้นมา ให้เลือก ให้เลือกคำสั่ง แรก เสร็จแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบทาง แยก ทางซ้ายจะเป็นทางไปสนามบาส แต่ตอนนี้ให้เราเดินไปทางขวาก่อน ให้ไปคุยกับคนที่อยู่ตรงนี้แล้วไปสำรวจที่ คอมพิวเตอร์ เสร็จแล้ว เดินกลับออกมาจะเห็น Selphie ยืนคุย อยู่กับคนแถวนั้น ตอนนี้ให้เราเดินไปที่สนามบาส เมื่อิมาถึงจะเจอเพื่อนๆของเราทั้งหมดอยู่ที่นี่ คุยกันสักพักให้เราบังคับ Squall ไปคุยกับ เพื่อนๆ แต่ละคน จากนั้นให้เดินออกจาก สนาม บาสแล้วจะมีลูกบาสกลิ้งมา แล้ว Selphie จะวิ่งตามเข้ามาด้วย คุยกันสักพักแล้วุกคนจะนึกถึงเรื่องในอดีต แล้วฉากจะ ตัดมาในช่วง อดีตให้เราเดินตามเด็กออกไปนอกบ้าน จะพบเด็กยืนอยู่ คุยกับเขาแล้วเดินลงมาที่ชายหาด พอลงมาจะพบกับเพื่อนๆของเรา ภาพจะตัดไปตอนเด็กอีกครั้ง แล้วตัดกลับมาในบ้าน พอ Irvine เดินออกไปให้เราคุยกับเด็กทุกคน แล้วเดินออกมาจะกลับมาที่ปัจจุบัน แล้วฉากจะตัดไปที่ชายหาดอีก ให้คุยกับทุกคนแล้วเราจะมาอยู่ในห้องจะพบผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเธอก็คือ Edea ในตอนเป็นมนุษย์ธรรมดา แล้วจะ กลับมาเป็นปัจจุบันอีกครั้ง ตอนนี้หิมะจะตกลงมา เพื่อนๆของเราจะวิ่งออกไปเหลือแต่ Rinoa ให้เข้าไปคุยกับเธอ เราจะต้องจัด กลุ่มใหม่ เมื่อเราออกมาแล้วจุดหมายต่อไปของเราคือ Galbadia Garden ซึ่งตอนนี้มันก็มีสภาพเป็นเรือเหาะเหมือนกับ Balamb Garden ซึ่งมันจะอยู่แถวบริเวณล่างซ้ายของแผนที่ ใกล้ๆกับหอ ประภาคาร เมื่อหาเจอให้ขับ Garden เข้า ไปใกล้ๆ ภาพจะตัดมาที่ห้องบังคับการ ให้เราลงมาจากห้องบังคับการ แล้วจะเจอกับเพื่อนของเรา ให้เข้าไปคุยกับ Quistis แล้ว เราจะต้องจัด กลุ่มโดย Zell กับ Rinoa จะไม่ได้ไป ด้วย เสร็จแล้วลงมาชั้น 2 คุยกับทุกคนที่อยู่บริเวณหน้าลิฟต์ แล้วลงไปชั้น 1 ไปที่ Campus จะเจอ Zell ฝึกพวกทหารอยู่ Squall จะเรียก Zell มา คุยด้วยแล้วให้ของ Zell ไว้อย่างหนึ่ง ไปคุยกับ Rinoa ที่บันไดแล้วเธอจะมาเข้าแถวทหารด้วย เสร็จแล้วให้เดินออกมา ภาพจะตัดมาที่ห้องบังคับการ ตอนนี้ Seifer จะสั่งให้ทหารของมัน เข้ามาใน Balamb Garden ตอน นี้เราจะต้องบังคับกลุ่มของ Zell เดินไปทางซ้ายของกลุ่มทหารที่ฝึกอยู่แล้ว Galbadia Garden จะเข้ามาชนกับ Garden ของ เราทำให้พื้นที่ Rinoa ยืนอยู่พังลงไปแต่เธอก็ยังจับก้อนหิน เหนี่ยวเอาไว้ได้ ให้พวก Zell วิ่งไปที่ทางออกของ Garden จะเจอพวก Squall ยืนอยู่ คุยกันสักพักเราจะสามารถบังคับพวก Squall ได้ แล้วให้เราเดินขึ้นไปที่ชั้น 2 เข้าไปในห้องเรียน จะเห็นเด็กผู้หญิงกลุ่มหนึ่งนั่งร้องไห้อยู่ แล้วทหารของพวก Galbadia ก็จะบุกเข้ามาทางหน้าต่างให้เรากำจัดมันซะ เสร็จ แล้วคุยกับเด็ก ที่นั่งอยู่ในห้องแล้ว Xu จะพาเด็กหนีออกไป นอก ห้อง แล้วให้เราออกมาขึ้นลิฟต์ไปชั้น 3 จะเจอหมอที่อยู่ที่ห้องพยาบาลยืนอยู่ ให้เข้าไปสักพักแล้ว Zell จะวิ่งเข้ามา บอกให้เราไปช่วย Rinoa ให้ Squall เดินตามหมอขึ้นไปข้าง บนแล้ว Squall จะสั่งให้ทหารที่ขับ Garden ให้เขาขับเข้าไปชน Galbadia Garden ตอนนี้เราจะสามารถข้ามฟากไป Galbadia Garden ได้ จากนั้นให้เราลงมาชั้น 2 แล้วเดินผ่านห้อง เรียนไปจะเห็นเด็กคนหนึ่งนั่งอยู่ให้เราเข้าไปคุยแล้วเขาจะวิ่งหนีไป ตอนนี้จะมีทหารของ Galbadia ขี่หุ่นยนต์เข้ามา ทำร้ายเรา ให้เราเลือก คำสั่งที่ 3 แล้วเลือกคำสั่งที่ 2 เราจะเปิด ประตู แล้วทั้งเราและทหาร Galbadia ก็จะตกมาด้วยกัน ตอนนี้ให้เราจัดการกับทหารของ Galbadia จนกว่ามันจะตกลง ไปด้านล่าง แล้วเราจะ เอาหุ่นยนต์จากมันไปช่วย Rinoa เมื่อลงมาถึงพื้นแล้วให้เราวิ่งไปทางซ้ายจนมาถึงทางเข้าของ Galbadia Garden คุยกันแล้วจะมีฉากตั้งชื่อสร้อยคอของ Squall ขึ้นมา แล้วให้เราเข้า ไปใน Galbadia Garden พอเข้ามาจะ เห็นเพื่อนๆของเรายืนรออยู่แล้ว คุยกันสักพักเราจะต้องจัดกลุ่มแล้วให้เดินออกมาทางขวาเมื่อออกมาแล้วจะเห็นทางเข้า อยู่ด้านขวาอีกที เมื่อ เดินเข้าไปจะมีบันได ให้เรา เดินขึ้นไป บนชั้น 2 จะเจอ Fuujin กับ Raijin คุยกับมันแล้วเดินไปทางซ้ายจะเห็นมีห้องอยู่ทางขวา เข้าไปในห้องจะเจอคนๆหนึ่งเข้า ไปคุย เขาจะให้ Key Card 1 มา เสร็จแล้วให้เดินกลับมาชั้น 1 ให้เดินไปทางซ้าย เมื่อมาแล้วจะเห็นมีประตูอยู่ทางซ้ายเมื่อเข้าไปภายในจะเป็นสนามฮ็อกกี้ ให้เราเดินออกทางประตู ด้านหลังของสนาม แล้วเข้าไป ใน ประตูที่อยู่ตรงข้ามกับประตูที่ออกมาเข้า ไปคุยกับคนที่อยู่ข้างในเราจะได้ Key Card 2 มา เมื่อได้แล้วให้เดินออกมาจากห้องแล้วเดินไปทางด้านล่าง เมื่อถึงแยกก็ให้เดิน ตรง ไปทางด้านขวาเลย เดินมาแล้วจะเห็นทางเข้าทางขวาเมื่อเข้ามาจะเป็นบันได ขึ้นมาจะเจอกับ Fuujin, Raijin อีก ให้เราเดินขึ้นไปถึงชั้น 3 เลย ซึ่งจะเป็นทาง ออกจากตึก เมื่อมา ถึงเรากับเพื่อนๆจะต้องกระโดดลงจากตึก ตรงนี้จะเป็นสนามเทนนิสไม่ต้องสนใจให้เราเดินผ่านไปทางด้านซ้ายเลย เดินมาเราจะเห็นบันไดทางขึ้นอยู่ทางขวาแต่ ยังไม่ต้องขึ้นก่อน ให้เดินลงมาจนถึงห้องโถงกลางของ Galbadia Garden เราจะเจอ GF Cerberus สู้กับมันถ้าชนะเราจะได้มาเป็นพวก เมื่อชนะแล้ว ให้เดินมาทางด้านซ้าย จะเป็น ทางเดินต่อมา เดิน มาตามทางแล้วเข้าไปในห้องทางซ้ายเข้าไปคุยกับคนในห้องเราจะได้ Key Card 3 มา เสร็จแล้วเดินกลับไปตรงที่สู้กับ Cerberus แล้วเดินไปทางด้านบน ขึ้นบันได ที่มีเลข 1 อยู่บน พื้น ขึ้นไป ขึ้นมาแล้วให้เดินไปทางซ้ายจะเจอลิฟต์ ขึ้นลิฟต์เราจะเจอกับ Seifer และ Edea คุยกันสักพักเราจะต้องสู้กับ Seifer เมื่อชนะ Edea จะหายตัวไป ให้เราลง ลิฟต์กลับมาชั้น 2 เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนถึงชั้น 2 ของห้องโถงกลางซึ่งจะมีทางเดินเป็นวงกลม ให้เราเดินไปทางไหนก็ได้แล้วเดินเข้าห้องประชุมไป เมื่อเข้ามาจะพบ Edea ที่นี่ และ Seifer ก็จะ ฟื้นกลับมาด้วย ตอนนี้เราจะต้องสู้กับ Edea และ Seifer เมื่อชนะแล้ว Rinoa จะเข้าไปดู Seifer เมื่อ Seifer ฟื้นก็จะเดินหายไป แล้ว Rinoa ก็จะสลบอยู่ตรงนั้น เพื่อนเราจะวิ่งเข้ามา แล้ว Edea ก็จะคุยกับเรา ภาพก็จะตัดลง จบ DISC 2

DISC 3 

เริ่มเรื่องที่ Squall นอนอยู่ในห้องแล้วตื่นไปที่ห้องพยาบาลเพื่อเยี่ยม Rinoa แล้ว Squall จะได้ยินเสียงเรียกให้ขึ้นไปที่ ห้องบังคับการ แล้วให้เราขับ Garden ไปที่หอประภา คารริมทะเล (อยู่ใกล้ๆแถวนี้) เมื่อมาถึงให้เดินเข้าไปด้านในจะพบเพื่อนเรารออยู่และจะพบกับ Cid คุยกับเขาแล้วเขาจะเดิน ออกไปที่ชายหาด ตอนนี้ให้เราสำรวจในวิหารด้วยเพราะ จะมีตำราอาวุธอยู่ เสร็จแล้วออกไปที่ชายหาดจะพบ Cid กำลังคุยอยู่กับ Edea เธอจะเล่าให้ฟังถึงแม่มดที่มอบพลังให้เธอ นั่นก็คือแม่มดอัลทีมิเซีย คุยกันสักพักภาพจะตัดมาที่ห้อง บังคับการ ให้ Squall เดินลงมาที่ชั้น 1 ไปที่ห้องพยาบาลเพื่อไปเยี่ยม Rinoa ระหว่างที่กำลังอยู่ที่ห้องพยาบาล Squall จะ ล้มตัวลงนอน ตอนนี้เราจะต้องเลือกเพื่อน 2 คนเพื่อมอบ พลังให้กับกลุ่มของ Laguna แล้วภาพก็จะตัดมาที่ Laguna กำลังคุยกับ Kiros และ Ward แล้ว Laguna จะไปเปลี่ยนเครื่อง แต่งกายเป็นพระเอกในกองถ่ายละครส่วน Kiros และ Ward จะไปเปลี่ยนชุดเป็นมังกร เมื่อทุกอย่างเสร็จผู้กำกับจึงเรียกมังกรที่แสดงโดย Kiros กับ Ward ออกมา แต่มังกรที่ออก มาเป็นตัวจริงทำให้ผู้กำกับและนากเอกหนีไป เหลือแต่ Laguna ซึ่งจะต้องสู้กับมังกรตัวต่อตัวโดยเราจะต้องกะจังหวะให้ดีถ้าเราแพ้มันก็สามารถเริ่ม
ใหม่ได้โดยจะไม่ Game Over เมื่อชนะแล้วให้เราหนีออกมามังกรตัวนี้จะมาดักหน้าเราเอาไว้ แล้ว Kiros กับ ward จะมาสมทบกับเรา แล้วเราจะต้องสู้กับมัน เมื่อชนะภาพจะตัดมาที่ Laguna กำลังคุยกับ Edea ตอนที่เป็นคนธรรมดา คุยกันสักพักภาพก็จะกลับมาที่ Squall ตื่นขึ้นมา แล้วให้เราไปที่ห้องบังคับการแล้วไปที่หอประภาคารเข้าไปคุยกับ Cid และ Edea ที่อยู่ที่ชายหาด เสร็จแล้ว ก็กลับไปขึ้น Garden ตอนนี้เป้าหมายต่อไปของเราคือหมู่บ้าน ซูมิทางตอน เหนือ เมื่อเข้าไปถึงเราจะต้องลงลิฟต์เข้าสู่ตัวหมู่บ้าน แล้วให้ไปที่บ้านหลังในสุดจะพบรูปปั้นของ Laguna แล้วคนในนั้นจะคุยกับเรา แล้วไปที่บ้านที่ตอนแรกมี Mumba อยู่หน้าบ้าน เข้าไปเราจะพบกับหัวหน้าหมู่บ้านหลังจากนั้นเราจะต้องตามหาเรือของชายชุดขาวโดยให้เอ
าหอประภา คาร เป็นจุดเริ่มต้น ตอนนี้ให้เราขึ้นไปบังคับ Garden ให้หันไป ทาง ทิศเหนือ ซึ่งจะเห็นป่าที่อยู่บนเกาะนั้น ให้เราขับผ่านป่านั้นไป Garden จะตกลงในทะเล ถ้าเราขับตรงต่อไปไม่ได้ เพราะ ติดชายฝั่งให้เราขับ Garden เลียบชายฝั่งไปทางซ้าย เรื่อยๆ ไม่ว่าฝั่ง จะเลี้ยวไปทางไหนก็ให้เลี้ยวตาม ก็จะพบเรือของชายชุดขาว เมื่อขึ้นไปบนเรือ เราจะคุยกับคนที่มาต้อนรับ แล้วให้เดินเข้าไปจะพบ Wat (ชายเสื้อเหลือง) เข้าไปคุย กับ เขาแล้วจะเจอ Zon (ชายชุดฟ้า) คุยไปเรื่อยๆ Zon จะวิ่งไป หันมาคุยกับ Wat จะมีคำสั่งให้เลือก เราจะเลือกคำสั่งไหน ก็ได้ คุยเสร็จแล้วให้ขึ้นบันไดไปทางซ้ายเราจะพบ Zon ด้านหลังของเขาจะมี ตำราอาวุธอยู่ด้วย ลงมาแล้วเข้าไปในห้องที่อยู่ทางขวา เมื่อเข้าไปจะพบกับผู้นำของชายชุดขาวเขาจะ เล่าเรื่องของเอลโอเน่ให้ฟัง หลังที่คุยกันเสร็จภาพก็จะ ตัดมาที่ห้องบังคับการ ให้ Squall ไปหา Rinoa ที่ห้องพยาบาลแล้ว Squall จะอุ้ม Rinoa ออกมาให้เราไปที่ชั้น 2 ออกไปทางประตูที่มีไฟสีแดงอยู่ด้านบน แล้วจะเป็นเนื้อเรื่องเราจะ เดินมาเรื่อยๆจนถึงทางรถไฟ ก็จะพบเพื่อนๆ และ Edea จะเดินเข้ามา แล้วจะมีคำสั่งให้เลือก 3 คำสั่ง ให้เลือกคำสั่งแรก แล้ว Edea จะไปกับเราด้วย เพื่อนของเราอีก 2 คนก็จะตาม มาสมทบ ตอนนี้เราจะต้องจัด กลุ่มว่าจะเอาใครไปด้วยบ้าง เสร็จแล้วเดินขึ้นไปตามทางรถไฟ เมื่อออกจากสถานีรถไฟจะเห็น หลุมสีฟ้าขนาดใหญ่อยู่ทางขวาให้เดินเข้าไป คุยกันสัก พักก็เดินตรงเข้าไปเรื่อยๆจน พบหน้าผาก็ให้เดินไปทางซ้ายจะเจอปีศาจ วิธีฆ่ามันอย่างง่ายก็คือ ใช้ Item เติมพลังใส่มัน หลัง จากที่กำจัดมันแล้วให้เดินไปทางขวาจะเห็นที่ที่หนึ่งมี แสงกระพริบ เข้าไปสำรวจจะ เป็นทางลับขึ้นไปได้ เดินไปตามทางเปิดประตูเข้าไปเราจะมาอยู่บนลิฟต์ระหว่างนี้ให้คุยกับ พื่อนๆให้ครบทุกคน แล้วลิฟต์จะพาเรามาถึงจุดหมาย เดินตรงไปข้างหน้า ตอนนี้หลุมสีฟ้า จะกลายเป็นเมืองขนาดใหญ่ นั้นก็คือเมือง Esthar เมื่อ Squall มาถึงหน้าเมือง ภาพก็จะตัด มาที่พวก Laguna คุยกันสักพัก Kiros กับ Ward จะวิ่ง ออกไป ให้เราคุยกับทุกคนในห้องนี้ แล้วไปคุยกับทหารหน้าประตู จากนั้นทหารที่หน้าลิฟต์จะให้ชายแก่เข้าไปในลิฟต์ ให้เรา ช่วย Mumba จากรั้วแต่มันจะตกลงไปก่อน แต่สุดท้าย ก็ช่วยขึ้นมาได้ เสร็จแล้วคุยกับคนที่อยู่ในห้อง แล้วทหารจะวิ่งเข้ามา ให้เราสู้กับมันพอชนะจะมีลิฟต์ลงมา แล้วมีทหารออก จากลิฟต์ Kiros กับ Ward ก็จะกลับมา จะมีคำสั่งให้เลือก 2 คำสั่งให้เลือกคำสั่งแรก เสร็จแล้ว ให้เลือกคำสั่งแรกอีกครั้งเราจะต้องสู้กับสัตว์ประหลาด เสร็จแล้วขึ้นลิฟต์ไปข้างบน ออกจากลิฟต์แล้วคุยกับพวกผู้ชายทางซ้าย คุยอยู่แถวนั้นสัก พักแล้วเดินขึ้นบันไดทางขวาจะเป็น ทางออกมาข้างนอก เมื่อออกมาจะเห็นผู้ชายและ Mumba ยืนอยู่หน้าตึกให้เข้าไปคุย แล้ว Mumba จะวิ่งหนีไป แล้วจะมีผู้ชายออกมาจากตึกมา คุยกับเรา เสร็จแล้วกลับมาคุยกับคนที่ อยู่หน้าตึก แล้วกลับเข้าไปในตึกสำรวจดูจะพบตำราอาวุธเล่มสุดยอด จากนั้นลง ลิฟต์ไปเราจะต้องสู้กับทหารแล้วโอไดน์จะหนีเราขึ้นมาข้าง บน ให้ปล่อยมันไป แล้วขึ้นมาบนรถจาก นั้นภาพจะตัดมาที่ในห้องๆหนึ่ง เราจะต้องสู้กับศัตรูเมื่อชนะแล้วให้ไปสำรวจ ที่แท่นตรงกลางจะเป็นลิฟต์พาเราขึ้นมาด้านบน เดินตรงเข้า ไปจะต้องสู้กับทหารอีก เสร็จแล้วสำรวจที่ แผงควบคุมทางขวา ถ้า Error ให้กดอีกทีจะมีภาพปรากฎขึ้นบนจอ เสร็จแล้ว ให้ลงมาข้างล่างออกมาจากห้องนั้นแล้วมาสำรวจที่ลิฟต์ กลับมายังห้องแรกที่เราเข้ามา แล้วให้เราเดินเข้า ไปยังห้องที่อยู่ทางด้านบน ภายในเราจะเจอกับเอลโอเน่ คุยกันสักพักแล้ว ภาพจะตัดมาที่ Squall เมื่อ Squall ตื่นขึ้นมาจะมีรถมารับ จะมีคนออกมาจากรถคุยกันแล้วเข้าไปในรถ รถจะ แล่นพาเราไปจอดที่ลานแห่งหนึ่ง แล้วภาพจะตัดมาที่พวก squall อยู่ใน ห้อง ห้องหนึ่งซึ่ง Edea กำลังคุยอยู่กับชายเสื้อฟ้า ในขณะ นั้นโอไดน์ก็เดินเข้ามาข้างในนี้ คุยกันสักพักแล้ว ให้เราบังคับ Squall ให้เดินลงมาข้างล่างแล้วเลี้ยวไปทางขวาจะเจอลิฟต์อยู่ ตรงกลางห้องนั้น ขึ้นลิฟต์แล้วมันจะพาเราออกมานอก อาคาร จากนั้นเดินออกมาทางซ้ายล่าง จะเป็นทาง แยกให้เราไปทางขวา จะเจอทางแยกให้เดินมาทางขวาล่างตรงมาเรื่อยๆ จะ เจอกับบันไดทางขึ้นไม่ต้องไปสนใจให้เดินลงไปต่อ จะ เจอทางแยก ซ้าย ขวา ล่าง ให้เดินมาทางล่างจะ เป็นร้านเช่ารถเมื่อเข้ามาให้สำรวจที่จอคอมพิวเตอร์ทางซ้าย จะเป็นการเรียก รถเช่าออกมา เราจะต้องเสียเงิน 3500G แล้วให้ขึ้น ไปนั่งบนรถเราจะออกมาข้างนอกเมือง จากตึกที่เรา ออกมาให้เราขับตรงไปพอเจอทางแยกให้ขับไปทางซ้ายซึ่งจะเป็นถนนสีน้ำเงิน ขับตรงมาเรื่อยๆ จนมีทางแยกสีแดงออกไปทาง ขวา ให้เราออกมาทางนี้แล้วขับเลียบริมน้ำไปเรื่อยๆ จะเจอ Luna Gate เมื่อเข้ามาให้เราเดินไปทางด้านซ้ายจะเป็นประตูเข้าไปในตึก เมื่อเข้ามาให้เราคุยกับผู้หญิงที่ยืนเฝ้าทางเข้าอยู่ ตอนนี้ Angelo จะวิ่งเข้ามา พอคุยเสร็จผู้หญิงที่เฝ้า ประตูจะพาเราไปหาคนๆหนึ่ง คุยกันเสร็จแล้วให้เราบังคับ Squall ไปคุยกับผู้หญิง ชุดขาวจะมีคำสั่งให้เลือก 2 คำสั่งให้เลือกคำสั่ง ที่ 2 แล้วเลือกคำสั่งที่ 1 แล้วเราจะต้องจัดกลุ่มพา เพื่อนไปอีกคนหนึ่งแล้วจะมีคำสั่งให้เลือกให้เลือกคำสั่งที่ 1 แล้วเพื่อนที่เราเลือกจะ ขึ้นลิฟต์ไป ให้ Squall กับ Rinoa ตามขึ้นไปด้วย พวกนักวิทยาศาสตร์ก็จะปล่อย Squall , Rinoa และเพื่อนอีกคนหนึ่งขึ้นสู่อวกาศ เพื่อนที่เหลืออยู่บนโลกของเราจะออกมาอยู่ที่ หน้าตึก ซึ่ง Angelo ก็จะวิ่งออกไปจากตึกให้เราออก ตามไปด้วย ตรงที่ประตูทางออกจะมี CG ให้ดูด้วย จากนั้นภาพจะตัดมาที่ภายนอกอาคาร เราจะต้องเลือกเพื่อนที่เหลืออยู่มาคนหนึ่งเพื่อมาเข้ากลุ่มกับ Zell และ Edea แล้วให้เรา ขับรถไปที่อาคาร Tiass Point ที่อยู่ทางตอนใต้ จอดรถ แล้วเข้าไปข้างใน เมื่อเข้ามาให้เดินตรงไปเลยจะพบกับรูปปั้นขนาดใหญ่ และข้างรูปปั้นจะมีกำไลของ Solomon ซึ่งเป็น Item ที่ใช้แล้วจะได้ GF Doomtrain แต่ว่าการที่เราจะใช้ได้ ต้องมี Item บางอย่างก่อน แล้วให้ออกมาข้างนอกกลับไปที่เมือง Esthar ให้ขับรถเข้าไปในตึกใหญ่ที่มีรูปปั้นนกอยู่ข้างบน ภาพจะตัดมาที่เราขึ้นลิฟต์กลับมาที่ร้านเช่ารถ ให้ออกจาก ร้านเช่ารถนั้นทางซ้ายบน เมื่อออกมาแล้วจะเป็นทางแยกให้เดินไปทางซ้ายเดินตรงไปเรื่อยๆ จะเจอทางแยกให้เดินลงมา ทาง ซ้ายล่าง จะมีลักษณะเหมือนทางเข้าตึก เมื่อเดินเข้ามา ให้คุยกับคนที่ยืนอยู่เราจะสามารถเข้าไปได้ เดินไปที่กลางห้องขึ้นลิฟต์ไป เมื่อขึ้นลิฟต์มาแล้วเข้าห้องจะเจอกับโอไดน์ ให้คุยกับพวกมัน แล้วลงลิฟต์มาข้างล่าง เมื่อออกมาจะมีเวลา ให้ 20 นาที ให้รีบออกมา แล้วจะเจอทางแยกให้ไปทางขวา เดินตรง มาเรื่อยๆ พอเจอทางแยกก็ให้ขึ้นไปทางด้านบน จะเป็นทางเดินตรงไปข้างบนอีก และจะมีบันไดอยู่ด้านซ้ายด้วย ให้เดินขึ้นบันไดไปเดินไปทางซ้ายจะเจอรถคันหนึ่ง กดปุ่มเพื่อดูแผนที่ซึ่งจะปรากฎอยู่ข้างล่างของเวลา เราต้องรอ ให้แถบสีแดงเลื่อนมาจนถึงเครื่องหมายลูกศรบนแผนที่ แล้วจะมี วัตถุสิ่งหนึ่งเคลื่อนมา (ถ้ามาไม่ทันเวลาให้ไปที่ที่ปรากฎบนแผนที่แล้วทำแบบเดิม) แล้วจะมีทหาร Galbadia ออก มา ให้กำจัดให้หมด แล้วเข้าไปข้างในของวัตถุนี้ จะเป็นบันไดทาง ขึ้นไปเรื่อยๆเมื่อขึ้นไปจะเจอประตูแล้วให้เราเข้าประตูไปขึ้นลิฟต์ที่ 1 ไป เดินตรงไปตามทางเรื่อยๆแล้วจะเจอ หุ่นยนต์ มันจะโยนเราออกมานอกวัตถุนี้ แล้วเราจะเห็นวัตถุนี้ลอยผ่าน Esthar Air Station ไปลอยค้างอยู่บน Tiass Point ภาพก็จะตัดมาที่พวก Squall ที่อยู่บนอวกาศ เมื่อพวก Squall เข้ามาในสถานีอวกาศจะมีการปรับแรงโน้มถ่วงเพื่อให้สามารถเดินได้ เราต้องบังคับ Squall ให้ไปคุยกับชายชุดขาว เสร็จแล้วมาอุ้ม Rinoa แล้วไปคุยกับเขาอีก แล้วเดินตาม เขาเข้าไปในห้อง เมื่อเข้ามาให้เราพา Rinoa ไปนอนที่ห้องที่มีไฟสีเขียวอยู่ข้างๆ ประตู เสร็จแล้วให้เดินตามชายชุดขาวออกมา ออกมาแล้วเดินไปด้านหน้าทางขวา เมื่อเข้ามาจะ เห็นบันไดทางซ้ายให้เราขึ้นบันไดไป ตอนนี้ฉากจะกลับหัว ให้เราเดินเข้าไปในห้องที่ อยู่ในสุดภายในจะพบกับเอลโอเน่ คุยกับเธอแล้วเธอจะตามเราออกมา ให้เราออกมาแล้วเดิน ลง บันไดไป ลงมาแล้วเลี้ยวไปทางขวาจะเป็นห้องควบคุม เมื่อมาถึงเพื่อนของเราจะเข้า ไปดูที่แผงควบคุม ให้เราตามเข้าไปดูด้วยจะเห็นภาพสัตว์ประหลาดจากดวงจันทร์ เสร็จ แล้ว ให้ออกไปที่ห้องของ Rinoa แล้วภาพจะตัดมาที่ Rinoa ออกมาจากเตียงทำให้สัญญาณ เตือนภัยดังขึ้น เมื่อ Squall เข้าไปดูจะเห็น Rinoa ทำร้ายคนอื่นด้วย เมื่อเราเดินเข้าไป ใกล้เธอ เราจะถูกกระแทกออกมา ตอนนี้ให้เราปล่อยให้เธอเดินไปแล้วให้เราไปที่ห้องควบคุม Rinoa เธอก็ไปที่นั่นด้วยเช่นกัน แล้วเธอจะเข้าไปกดปุ่มที่แผงควบคุมเสร็จแล้วก็ออก ไป ภาพจะตัดไปที่สัตว์ประหลาดบนดวงจันทร์ แล้วให้เราเดินขึ้นบันไดไปจะเห็นคนนอนตายอยู่ และด้านตรงข้ามจะมีคนยืนดูออกไปข้างนอก 2 คน ให้เราเข้าไปคุยจะเห็นสัตว์ประ หลาดนับล้านมุ่งตรงไปยังโลก จากการคำนวณเราจะรู้ว่าจุดหมายของพวกมันคือ Taiss Point จากนั้นให้เราเดินเข้าไปในห้องที่มีคนนอนตายอยู่ข้างหน้าจะพบ Rinoa ใส่ชุดอวกาศ แล้ว เดิน ออก ไป ให้ Squall ไปหยิบชุดอวกาศทางขวาบนของห้อง แล้วเดินไปทางซ้ายที่ห้องที่เจอ Rinoa จะเข้าไปได้ เมื่อเข้าไปให้เดินออกไปทางซ้ายจะเป็นทางออกไปอวกาศ แต่เราจะ ตามเธอไม่ทันให้เรารีบขึ้นมาแล้วไปที่ห้องควบคุมคุยกับชายชุดขาว แล้วภาพจะตัดมาที่ Rinoa ซึ่งถูกสะกดจิตกำลังปล่อยจอมมารอาเดลให้เป็นอิสระแล้วเธอก็จะลอยพ้น ออก ไป ภาพจะตัดมาที่ Squall ให้เราคุยกับเอลโอเน่ แล้วจะมีคนมาตาม ให้เราเดินตามเธอเข้าไปขึ้นลิฟต์ ภาพก็จะตัดมาที่สัตว์ประหลาดต่างๆได้มาถึงโลกแล้วพร้อมกับจอมมาร อาเดลด้วย ภาพก็จะตัดมาที่ Squall ให้เราคุยกับเอลโอเน่ แล้วเข้าไปในช่องที่ว่างอยู่ยานก็จะถูกดีดออกไป ทิ้ง ให้สถานีอวกาศลอยเข้าไปในวิถีของสัตว์ประหลาดจนระเบิดไป แล้ว ภาพก็จะตัดมาที่ความคิดของ Rinoa ซึ่งคิดถึงเพื่อนๆแต่ละคน ภาพก็จะกลับมาที่ Squall และเอลโอเน่ออกมา จากช่องที่ยืน ภาพก็จะตัดมาที่ Rinoa ลอยไปลอยมาอยู่ในอวกาศ ตอน นี้เธอจะรู้สึกตัวแล้ว ภาพจะตัดมาที่ Squall ซึ่งกำลังจะออกไปช่วย Rinoa เมื่อออกมาจะมีเวลาให้ 1นาทีครึ่ง ให้ช่วยเธอให้ได้ แล้วเราจะลอยไปถึงยาน Ragnarok เมื่อเข้ามา เราและ Rinoa จะถอดชุดอวกาศออกแล้วยืนคุยกัน พอเดินเข้าไปจะได้ยินเสียงสัตว์ประหลาดแล้วจะ เห็นสัตว์ประ หลาดสีม่วงเดินอยู่ ในยานนี้จะมีสัตว์ประหลาดแบบนี้อยู่ 8 ตัว มี 4 สี สีละ 2 ตัว ให้เรากำจัดไปทีละสี เช่นถ้าเรากำจัดสีม่วงตัวแรกก็ต้องไปกำจัดสีม่วงอีกตัวหนึ่ง ทำอย่างนี้เรื่อยๆทุก สี (ห้ามกำจัดสลับสีเพราะจะทำให้ตัวที่เรากำจัด ไปแล้วฟื้นขึ้นมา) เมื่อเสร็จแล้วให้เราขึ้นลิฟต์ตรงที่เคยมีสัตว์ประหลาดสีเขียวยืนอยู่ข้างบนจะเป็นห้
องควบคุมซึ่งตอนนี้เราจะขับยาน กลับโลก เมื่อขึ้นมาจะมีเนื้อเรื่องให้เราดูพร้อมเพลงประกอบ ภาพ จะตัดมาที่โลก จะมีคนกลุ่มหนึ่งมารับเราคุยกับพวกเขาสักพักแล้ว Rinoa จะต้องไปกับพวกเขา เสร็จแล้วให้เราขึ้น ไปที่ห้องโดยสารของยาน Ragnarok (ห้องที่อยู่ทางซ้ายของลิฟต์) เมื่อเข้ามาเพื่อนๆของเราจะตามเข้ามาด้วย แล้ว Irvine กับ Selphie จะออกไป คุยกันสักพักยานจะสั่นแล้วเราจะรู้ว่า ตอนนี้ยานกำลังเหาะอยู่ ขึ้นไปที่ห้องควบคุมเราจะเห็น Selphie เป็นคนขับยาน ตอนนี้เราจะสามารถขับยานไปไหนมาไหนได้แล้ว ให้เราไปที่ Esthar Military Base ซึ่งมันจะอยู่ ใกล้ๆกับ Luna Gate เมื่อเข้ามาให้เดินตรงเข้าไปจะเจอทหารยืน ขวางอยู่ 2 คน คุยแล้วทหารจะให้เราเข้าไปข้างในได้ เมื่อเข้ามาจะเห็น Rinoa กำลังถูกทดลองอยู่ ให้ Squall เข้าไป ช่วยเธอ แล้วทั้งคู่จะกอดกัน และพากันออกมา ทหารจะไม่ยอม ให้เราออกไปแต่จะมีชายชุดเขียวมาบอกทหารให้ปล่อยพวกเราไป จากนั้นภาพจะตัดมาที่ Ragnarok แล้วให้เราไปที่ วิหารของ Edea จะเจอ Angelo แล้วมันจะวิ่งไปที่ทุ่งดอกไม้ ให้เราตามมันไป คุยกันสักพัก แล้วให้ออกมาจะพบกับ Edea คุยกับเธอ แล้วออกมาเธอจะตามมาคุยกับเราอีก เสร็จแล้ว กลับมาที่ Ragnarok จากนั้นให้ไปที่ Esthar AirStation (เมืองใหญ่) แล้วนำยานไปจอดบนที่จอดยาน (แท่นที่สูงขึ้นมา ที่เมื่อบินผ่านจะมีคำพูดขึ้นมา) เมื่อเข้ามาให้เราเข้าไปในตึกที่ อยู่ใจกลางเมือง (ตึกที่เราเจอกับโอไดน์) ขึ้นลิฟต์ไป ข้างบนเดินไปทางซ้ายจนสุดทางจะเห็นทหาร 2 คนยืนเฝ้าประตูอยู่ ให้เราเข้ามาข้างใน เราจะพบกับ Laguna , Kiros และ Ward ซึ่งทั้ง 3 คนอายุมากแล้ว คุยกับพวกเขาแล้วจะมี คำสั่ง ให้เลือก 4 คำสั่งให้เลือกคำสั่งแรก แล้วโอไดน์จะเดินเข้ามา คุยกับโอไดน์แล้วจะมีคำสั่งให้เลือก 2 คำสั่งให้เลือกคำสั่งแรกคุยกับ เขาไปเรื่อยๆเขาก็จะออกไป กลับมาคุยกับ Laguna อีกครั้ง เลือกคำสั่งแรก แล้วพวกเขาจะขึ้น Ragnarok มากับเราด้วย เนื้อเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลัก เนื้อเรื่องส่วนนี้เราสามารถ ข้ามไปได้เลยถ้าไม่ต้องการเก็บ GF และ แก้ปัญหาที่เหลืออยู่ให้หมด แต่ถ้าต้องการก็ต้องดำเนินเนื้อเรื่องส่วนนี้ไปด้วยเลยนะครับ Odean ตอนแรกให้ไปที่วิหารของ Edea แต่ไม่ต้องเข้าให้อยู่บน Ragnarok นั่นแหละ แล้วให้ หัน ยานไปทิศตะวันออกเฉียงเหนือขับตรงไปจะเจอวิหารโอดีน เข้าไปข้างในจะมีเวลาให้เรา 20 นาทีในการเอาชนะโอดีน เมื่อเข้ามาให้เรา เดินตรง เข้า ไปเรื่อยๆ ขึ้นบันไดไป เรื่อยๆ จนเจอรูปปั้นปีศาจตัวแรก ให้เราเข้าไปเอาตาของมันออกมา แล้วขึ้นบันไดไปจะเจอกับรูปปั้นปีศาจตัวที่ 2 ให้เราเอาตาใส่ให้มัน จะมี รหัสขึ้นมาให้เราจำเอาไว้ แล้วถอดตา ของมันทั้ง 2 ข้างไปใส่ให้รูปปั้นปีศาจตัวแรก แล้วให้เราใส่รหัสที่ได้เมื่อกี้ลงไป แล้วเข้าไปในประตูที่อยู่ข้างล่างเราจะต้องสู้กับโอดีน เมื่อชนะ จะได้มาเป็นพวก Tonberi ให้ลงมาที่ วงเวียน ด้านล่างของวิหารโอดีน เดินวนไปวนมาจะเจอกับ Tonberi (ตัวสีเขียว) กำจัดมันให้ได้ประมาณ 20 ตัว Tonberi King จะออกมา เมื่อชนะ ก็จะได้มาเป็นพวก Cactuar ให้ ไป ที่เกาะเล็กๆที่เป็นทะเลทราย (จะอยู่ข้างๆกับเกาะที่เป็นทะเลทรายขนาดใหญ่) จะเห็นมีกระบองเพชรผลุบๆโผล่ๆอยู่ ให้เข้าไปสู้กับมัน เมื่อชนะจะ ได้มาเป็นพวก แต่อย่านึกว่า ได้มาง่ายๆ นะเพราะมันมี HP เยอะเหลือเกิน Bahamut เราต้องไปที่เกาะที่อยู่ทางซ้ายล่างของแผนที่ แต่ว่ามันจะไม่มีปรากฎในแผนที่ เมื่อมาถึงให้เดิน เข้าไปด้านใน จะพบกับแท่น ตรงกลางที่มีแสงออกมาให้เราเดินเฉพาะตอนที่มันไม่มีแสงเพราะว่าถ้าเดินไปตอนมันมีแสง
จะเจอศัตรู เมื่อมาถึงตรงกลางให้กดสำรวจแล้วเลือกคำสั่งที่ 1 เราจะต้องสู้กับมังกรแดง เสร็จแล้วให้เลือกคำสั่งที่ 2 จะต้องสู้กับมังกรแดงอีก เสร็จแล้วให้เลือกคำสั่งที่ 3 (ความจริงมันจะมีแค่ 2 คำสั่ง แต่เราจะสามารถเลื่อนปุ่มลงมาได้) เราจะ ต้องสู้กับ Bahamut เมื่อ ชนะ จะได้มาเป็นพวก Eden เมื่อได้ Bahamut แล้วให้เรากลับเข้ามาใน Ragnarok ไปคุยกับพวก Laguna แล้วกลับเข้าไปบนเกาะ ตรงกลางห้องจะมีรูเป็นทาง ลงไป ลงไปแล้วแต่ละ ชั้นจะมีปริศนาให้แก้โดยกะให้ใช้พลังงานให้พอดีกับที่มีอยู่ เมื่อมาถึงชั้นล่างสุดให้ไปสำรวจที่แท่นที่มีไฟแดงๆ Ultema Weapon ก็จะออกมา ให้เรา Draw มันก็จะได้ Eden มา Phenix ให้ไปที่หมู่บ้าน Shumi แล้วเข้าไปในบ้านหลังในสุดไปคุยกับคนที่อยู่ข้างรูปปั้น แล้วออกมาไปที่บ้านของหัวหน้าหมู่บ้าน คุยกันแล้วกลับไปคุยกับคน ที่อยู่ข้างรูปปั้น เลือกคำ สั่งที่ 2 เขาจะให้เราหาหิน 5 ก้อน ซึ่งเมื่อหาได้ก้อนหนึ่งก็ต้องเอามาให้คนๆนี้ทีละก้อน หิน 5 ก้อนอยู่ตามตำแหน่งต่อไปนี้ 1. อยู่หลังรูปปั้น จะเป็นหินก้อนสีฟ้า เมื่อได้แล้วก็ไปคุย กับเขา 2. ออกมาจากบ้านนี้แล้วไปที่บ้านหลังแรก ทางซ้ายของบ้านหลังแรกจะมีหินก้อนโตๆให้สำรวจแล้วเอาไปให้ชายคนนั้น 3. ให้ไปที่ทางขวาของบ้านหัวหน้า หมู่บ้านที่เป็นหิน ก้อน โตๆให้สำรวจแล้วเอาไปให้ชายคนนั้น 4. ขึ้นลิฟต์ไปที่ข้างบนหมู่บ้าน แล้วสำรวจแถวบันไดด้านขวาเมื่อเจอแล้วก็ให้นำกลับไปให้ชายคนนั้น 5. เมื่อออกมาจาก บ้าน ที่มีรูปปั้น ให้เราไปสำรวจที่สระน้ำทางขวามือของกบ เมื่อได้แล้วให้เข้าไปในบ้านที่อยู่ตรงนั้น ไปคุยกับคนในครัว แล้วสำรวจทางด้านซ้ายของครัวจะได้ของมา แล้วกลับไปให้ ชายคนนั้น เมื่อได้หินครบแล้วให้ไปที่บ้านของหัวหน้าหมู่บ้าน คุยกันสักพักแล้วให้เราคุยกับชายชุดเขียว แล้วทำท่าจะเดินออกจากบ้าน ชายชุดเขียวจะเรียกเราเอาไว้ แล้วมอบ Phenix ให้ ซึ่งมันจะเป็น Item เมื่อใช้ทีหนึ่งแล้วจะกลายเป็นเทพพิทักษ์ เนื้อเรื่องท้ายแผ่น 3 ให้ขับ Ragnarok มาที่จุด Tiass Point แล้วเข้าไปในสิ่งก่อสร้างที่ลอยอยู่ เมื่อเข้ามาจะเจอ Fuujin , Raijin คุยกันสักพักแล้วจะต้องสู้กับพวกมัน เมื่อชนะพวกมันจะวิ่งหนีไป ให้เราวิ่งตามเข้าไปเดินตรงไปเรื่อยๆ จะเจอ Biggs กับ Wedge มันจะเดินเข้าไปในตึก ให้เราตามเข้าไปเดิน ตรงไปตามทางไม่ต้องเลี้ยว จนมาถึงลิฟต์หมายเลข 02 เมื่อลงมาจะเป็นลานกว้าง ให้เข้าลิฟต์ทางซ้ายสุดขึ้นมา เมื่อขึ้นมาแล้วให้เดินตรงไปเรื่อยๆ จะเจอ Fuujin , Raijin แล้วพวก มัน จะเรียกหุ่นยนต์มาสู้กับเรา สู้สักพักมันจะแยกส่วนหัวไหล่ออกมา แต่ให้เราโจมตีที่ตัวกลางอย่างเดียว เมื่อชนะให้เดินเข้าไปต่อจะเจอ Seifer , Fuujin , Raijin จับตัวเอลโอเน่อยู่ แล้ว มันจะปล่อยตัวเธอไป Seifer จะสั่งให้ Fuujin , Raijin ออกไปแล้วมันจะสู้กับเรา ตอนนี้ถ้าเรามี Odean อยู่ Odean จะออกมาแล้วถูก Seifer ฆ่า แล้ว Gilgamesh จะเข้ามารับ ดาบของ Odean ไป หลังจากที่ชนะแล้ว Rinoa ก็จะเดินออกไป แล้ว Seifer ก็จะตาม Rinoa ไป จากนั้นเพื่อนของเราจะบอกว่า Seifer จับตัว Rinoa ไป ให้เรารีบตามไปช่วย เมื่อจัด กลุ่มเสร็จ ภาพจะตัดมาที่ Seifer พา Rinoa ไปให้กับจอมมารอาเดล แล้วก็จะจบ DISC 3

DISC 4

เมื่อถึงปราสาทอัลทีมิเซียเราจะต้องแบ่งกลุ่มให้เรียบร้อย โดยควรที่จะแยกเป็นกลุ่มผู้หญิงและผู้ชาย คือเลือกผู้ชายเข้ามาในกลุ่มที่จะลุยเป็นกลุ่มแรกทั้งหมด เมื่อจัดกลุ่ม แล้วให้เราออกจากห้องนั้น เมื่อออกมาจะเห็นทางขึ้นอยู่ทางซ้าย ให้เดินขึ้นไป เมื่อขึ้นไปสุดจะมีทางเดินไปต่อ ภาพจะตัดมาที่จอมมารอาเดลจับ Rinoa ไปรวมร่างด้วย ตอนนี้เรา จะต้องสู้กับจอมมารอาเดล เวลาสู้กับมันมันจะดูดพลังของ Rinoa มาเพิ่มให้มันด้วยดังนั้นเราต้องกำจัดมันให้เร็วที่สุดและคอยเติมพลังให้ Rinoa ด้วย เมื่อชนะแล้ว Rinoa จะหลุด ออก มา แล้ว Laguna กับ เอลโอเน่จะเข้ามาช่วยรักษา หลังจากที่เอลโอเน่เดินออกไป พวก Squall ก็จะหลุดมาอีกมิติหนึ่ง ให้เราเดินไปที่ห้องข้างหน้าจะเจอแม่มดอยู่ในห้องเรา จะต้องสู้กับ มันซึ่งมันจะมีหลายร่างมาก เมื่อชนะเราจะมาอยู่ที่วิหารแห่งหนึ่ง ให้เดินออกไปที่ชายหาด แล้วบรรยากาศจะเปลี่ยนไป เราจะเห็นพวก SeeD ชุดขาวตายกันเกลื่อน และเห็นปราสาท แม่มดอัลทีมิเซียลอยอยู่บนท้องฟ้า ให้เราเดินเข้าไปข้างในจะเห็นโซ่ขนาดใหญ่ให้เราปีนขึ้นไปบนปราสาท เมื่อมาถึงให้เราแบ่งกลุ่มให้เรียบร้อย ในปราสาทนี้จะ มีคำสาปอยู่ซึ่งจะ ทำให้เราใช้คำสั่ง 8 อย่างไม่ได้คือ เวทมนต์ , GF , Draw , Item , Command Ability , การชุบชีวิต , ท่าไม้ตาย และการ Save ซึ่งการที่เราจะได้คืนมาต้องกำจัด Boss ทั้ง 8 ตัวใน นี้เสียก่อน Boss ทังแปดตัวอยู่ตามจุดต่างๆดังนี้ 1. ขึ้นบันไดมาก็จะเจอมันเลย 2. หลังจากที่ปราบตัวแรกแล้ว ให้เดินต่อมาตรงประตูใหญ่เดินเข้าไป แล้วจะเห็น โคมไฟอยู่ เราจะ สามารถขึ้นไปยืนได้ เมื่อไปยืนมันจะตกลงมาพาเรามาที่ชั้นล่าง ที่พื้นจะมีประตูลงไป ให้เราเดินลงมาตามบันไดวนก็จะเจอ Boss ตัวที่ 2 3. หลังจากกำจัดตัวที่ 2 ได้แล้ว ให้กลับขึ้น มาบนพื้น ด้านขวาจะมีจุดเปลี่ยนกลุ่ม (สีเขียวๆ) และมีคันโยกอยู่ด้วย เมื่อเข้าไปแล้วโคมไฟก็จะไม่หล่นลงมาเมื่อมีคนไปยืน ให้กลุ่มนี้ดึงคันโยกไว้อย่างนั้น แล้ว เปลี่ยนกลุ่มมาให้ กลุ่มผู้หญิงเดิน วิธีการเปลี่ยนกลุ่มก็ให้เลือกคำสั่งที่ 1 เมื่อมาที่กลุ่มผู้หญิงให้เดินขึ้นบันไดมาแล้วเข้าประตูใหญ่ข้างบน เดินข้ามโคมไฟออกไปข้างนอกจะเจอ ตัวที่ 3 ก่อนมันตายมันจะ ใช้ Ultema ใส่เราทีหนึ่ง 4. จากประตูใหญ่ให้เดินไปทางขวาจะเป็บันไดลงมา ทางด้านขวาจะมีประตู ให้เดินเข้าไปจะเป็นทางเดินไปต่อเรื่อยๆ หลังจาก ที่ลงบันไดมาแล้วเดินผ่าน แสงสีเขียว จะมีประตูอยู่ด้านหน้าเข้าไปจะเป็นห้องที่มีไฟสีเหลืองและมีภาพเต็มไปหมด ให้เดินผ่านห้องนั้นมาจะเป็นห้องที่เป็นหินสีเทา ให้เราเดินลง มาทางห้องใต้ดิน เมื่อลงมาจะ มีประตูอยู่ทางซ้ายบน เมื่อเดินเข้าไปประตูจะล็อกเอง แล้วให้ไปหยิบกุญแจที่มือศพก็จะพบตัวที่ 4 5. เมื่อกำจัดตัวที่ 4 แล้ว ให้กลุ่มผู้หญิงเดินออก มาจากห้องใต้ดิน หน้าห้องจะมีจุด เปลี่ยนกลุ่มให้เปลี่ยนไปเป็นกลุ่มผู้ชาย จากนั้นให้เดินไปข้างหน้าจะเป็นประตูที่ออกไปแล้วจะเห็นน้ำพุ ให้เดินผ่านน้ำพุไปทางซ้าย ตรงไปข้าง บนจะเป็นประตูเข้าไปอีกตึก เดินเข้า ประตูไป เมื่อเข้ามาจะเห็นควันสีดำ ให้เดินผ่านไปทางขวาก่อน จะเห็นบันไดให้เราเดินขึ้นไป เมื่อออกมาข้างนอกจะเป็นสะพาน (ตอนอยู่บน สะพานให้เราเดินอย่าวิ่ง) ให้เก็บกุญแจ บนสะพานมาแล้วข้ามไป เมื่อข้ามมาแล้วให้เข้าประตูทางซ้ายบน เข้ามาจะเป็นบันไดวนให้ขึ้นมาจนถึงโคมไฟสีเหลืองแกว่งไปแกว่งมา ให้เราไปยืนทางซ้ายของโคมไฟเข้าไปให้ ใกล้ที่สุด แล้วกระโดดขึ้นไปบนโคมไฟ เมื่อโคมไฟมาถึงอีกฝั่งก็ให้กระโดดข้ามไป เดินไปจะเจอ Boss ตัวที่ 5 หลังจากนั้นให้กลับมาที่น้ำ พุ ให้สำรวจที่น้ำพุ จะได้กุญแจมาอีกหนึ่ง ดอก เสร็จแล้วกลับมาที่จุดเปลี่ยนตัวตรงน้ำพุ 6. กลุ่มผูหญิงที่อยู่ตรงหน้าห้องใต้ดินให้กลับไปที่ห้องใต้ดินใหม่ ให้เข้าไปในห้องที่อยู่ทาง ขวาบน ภายในจะเจอ Boss ตัวที่ 6 7. เสร็จ แล้วออกจากห้องใต้ดิน เดินผ่านจุดเปลี่ยนตัวไปทางซ้ายแล้วเดินขึ้นบันไดไปจะป็นทางเดินยาว เดินต่อไปทางซ้ายจะเห็นจุดเปลี่ยนตัว เมื่อเราเข้าไปลิฟต์จะเลื่อนลงมาและเลื่อนขึ้นไป จากนั้นให้เราเดินออกมาด้านล่าง จะเป็นทางเดินที่มีฟ้าผ่ามาเป็นระยะๆ ประมาณกลางๆทางจะมีประตูอยู่ทางซ้าย เราจะใช้กุญแจ ไขเข้าไปข้างในจะมีโลงศพ 4 โลง ให้เราสำรวจที่ โลงศพตามลำดับต่อไปนี้คือ 2 , 3 , 4 ,1 หลังจากนั้น Boss ตัวที่ 7 ก็จะออกมา ก่อนที่มันจะตายมันจะใช้เมเทโอเสร็จแล้วออกจาก ห้องกลับขึ้นไปข้างบนห้องที่มีจุดเปลี่ยนตัวอยู่บนลิฟต์ ให้เข้าลิฟต์ทางซ้ายแล้วเปลี่ยนกลุ่มมาที่กลุ่มผู้ชาย 8. กลุ่มผู้ชายตอนนี้อยู่ที่หน้าน้ำพุให้เดินกลับเข้ามาทางด้านล่าง เมื่อเข้ามา แล้วให้เดินไปทางซ้ายจะมีประตูอยู่ให้เดินออกไป เมื่อ ออกมาแล้วให้เดินลงมาข้างล่างเข้าประตูที่อยู่ทางขวา เมื่อออกมาแล้วให้ปีนขึ้นบันไดใหญ่ เมื่อถึงหน้าประตูใหญ่ให้เลี้ยว ไปทางขวา เดินตามทางมาเรื่อยๆ จนมาถึงจุดเปลี่ยนตัวที่ อยู่หน้าประตูหนึ่ง เข้าประตูนั้นไปจะเป็นห้องรูปภาพ เมื่อเข้ามาให้ขึ้นบันไดทางขวาไป เมื่อขึ้นมาแล้วให้เดินไปทางซ้าย ไปสุดทาง เริ่มสำรวจรูปภาพทีละรูปให้ครบทั้ง 12 รูป เมื่อ สำรวจครบแล้วให้มาสำรวจที่รูปใหญ่ทางซ้ายของห้อง แล้วจะมีชื่อของรูปภาพเรียงขึ้นมา ให้เราเลือกทีละชื่อโดยเรียง ลำดับ ต่อ ไปนี้ 1. VIVIDARIUM 2. INTERVIGIRIUM 3. VIATOR แล้ว Boss ตัวที่ 8 ก็จะออกมาตรงบันไดทางขวา เมื่อเราชนะเราจะได้ความสามารถอันสุดท้ายของเรามา จากนั้นให้เดินต่อไปยังประตูด้านบนจะมาถึงหน้าห้องใต้ดิน แต่ไม่ ต้องลงไป ให้เดินไปทางซ้ายของจุดเปลี่ยนกลุ่ม ขึ้นบันได แล้วเดินไปตามทางจะมาเจอลิฟต์ตัวทางขวาที่มีจุด เปลี่ยนตัวอยู่ตรงนั้นด้วย ให้กลุ่มผู้ชายเดินเข้าไปยืนที่จุดเปลี่ยนตัวบน ลิฟต์ขวานั้น แล้วลิฟต์ทางขวาจะถ่วงลงมาทำให้ลิฟต์ทาง ซ้ายเลื่อนขึ้นไป จากนั้นจะมีคำสั่งให้เปลี่ยนกลุ่ม ให้เลือกคำสั่งแรก เสร็จแล้วเราจะเปลี่ยนมาที่กลุ่มผู้หญิง ให้เดินไปทางซ้าย จะเป็นห้องสมุด ข้างในจะมีกุญแจประตูน้ำอยู่ด้วย เมื่อ ได้แล้วกลับมาที่ลิฟต์ แล้วเปลี่ยนกลับไปเป็น กลุ่ม ผู้ชายให้เดินไปที่ห้องรูปภาพแล้วเดินเลยห้องนั้นไปที่ห้องใต้ดิน เมื่อเข้ามาที่ ห้องใต้ดินจะมีประตูอยู่ 2 ประตูคือประตูทางซ้ายและขวา ข้างๆของประตูทางซ้ายจะมีคันโยก อยู่เรา จะ เอากุญแจไปไขแล้วโยกคันโยกนั้นจะทำให้น้ำหยุดไหลแล้วแห้งลง เสร็จแล้ว เดินออกมาจากห้องใต้ดิน แล้วออกมาจากห้องรูปภาพ เดินกลับไปที่ประตูใหญ่ เดินเข้าไป ข้างใน แล้วเดินขึ้นไปบนโคมไฟใหญ่ๆ มันจะหล่นลงมาทำให้เราหล่นลงไปด้วย เมื่อเรา ลงมาแล้วให้เดินออกไปทางประตูด้านบนเดินผ่านน้ำพุเข้า ไปข้างบนจะเป็นประตูเข้า ไปอีกตึกหนึ่ง เมื่อเข้าไปจะเจอควันดำๆ เดินผ่านเข้าไปจะเจอเปียโน เราสามารถเข้าไปเล่น เปียโนได้ วิธีกดก็คือ ให้กดปุ่ม วงกลม, กากบาท, สี่เหลี่ยม, สามเหลี่ยม, L1, L2, R1, R2 ค้างไว้แล้วกดปุ่ม Start ออกมาจากห้องเปียโนแล้วกลับมาที่น้ำพุเดินไปทางขวาจะมีทาง ไปยังคุกใต้ดิน คุณสามารถเดินเข้าไปในคุกได้ เดินเข้าไปเรื่อยๆ เราจะได้หินโรเซ็ต (ช่วยเพิ่ม Ability Junction ให้กับ GF) เสร็จแล้วเราจะต้องบุกไปหาแม่มดอัลทีมิเซียจากน้ำพุเดิน เข้าไปในห้องเปียโนแล้วขึ้นบันไดที่อยู่ทางด้านขวาไปจะเป็น สะพานข้ามไปอีกฝั่ง เมื่อข้ามมาแล้วให้เข้าประตูที่อยู่ทางด้านซ้ายบน เข้าไปข้างในจะเป็นบันไดวน เดินขึ้นไปจนสุด ออกมาจะเป็นห้องกลไกนาฬิกา แล้วเดินออกมาด้านล่างไต่ตาม เข็มนาฬิกายักษ์ออก มาทางด้านซ้าย แล้วปีนบันไดลงมาจนถึงพื้นจะเป็นทางเดินยาวๆไปหาห้องอัลทีมิเซีย เมื่อเข้า มาในห้องมันจะคุยกับเราสักพักหนึ่งแล้วเราจะต้องสู้กับมัน ตอนสู้ นี้เกมส์จะแรน ดอม ตัว ละคร เองเราไม่สามารถเลือกได้ มันจะมีอยู่หลายร่างมาก เมื่อเรากำจัดร่างแรกได้มันจะเรียก GF ออกมาสู้กับเรา เมื่อเราชนะ GF ของมันได้มันจะเข้ามารวม ร่างกับ GF แล้วสู้กับเราต่อ สู้ไปสักพักมันจะหางขาดแล้วเราก็จะได้สู้กับร่างที่แท้จริงของมัน